กรมชลฯ เร่งระบายน้ำมูลลงแม่น้ำโขง บรรเทาน้ำท่วมขังชุมชน

ภูมิภาค
13 ส.ค. 60
12:08
397
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งระบายน้ำมูลลงแม่น้ำโขง บรรเทาน้ำท่วมขังชุมชน
สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภาคเหนือและอีสาน หลายพื้นที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยที่ จ.อุบลราชธานี กรมชลประทานติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มอีก 16 ชุดที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง

ทหารมณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี ร่วมกับ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี ล่องเรือดูแลทรัพย์สินและมอบน้ำดื่มให้ชาวบ้านที่อยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม หลังระดับแม่น้ำมูลสูงขึ้นต่อเนื่อง จากมวลน้ำจากจังหวัดด้านเหนือ ไหลลงมาสมทบ

ขณะที่วันนี้ (13 ส.ค.2560) กรมชลประทานจะนำเครื่องผลักดันน้ำอีก 16 ชุด มาติดตั้งที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 22 ชุด ผลักดันมวลน้ำให้ไหลลงแม่น้ำโขง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำมูล ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ

ส่วนสถานการณ์ที่เขื่อนหัวนา อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจาก จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 107 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มจากวานนี้ 7 ซม. แต่เป็นการเพิ่มที่มีอัตราลดลง ขณะที่การระบายน้ำลุ่มน้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เครื่องผลักดันน้ำของกองทัพเรือทั้ง 47 ชุด ยังทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง

พล.ร.ต.วราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เชื่อว่า หากฝนไม่ตกในพื้นที่ สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 8 วัน

ที่ จ.พิจิตร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เข้าติดตามการติดตั้งเครื่องสูบส่งน้ำแรงดันสูง เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังนาข้าว กว่า 4,000 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 1 ต.สามง่าม และรอยต่อ ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร โดยคาดว่าจะสามารถสูบน้ำออกจากนาข้าวลงสู่แม่น้ำยมได้ทั้งหมด ภายใน 5 วัน สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด บางพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 อำเภอ 34 ตำบล 147 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 68,000 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง