สนง.สลากฯ ชี้ปรับสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. พกพาง่าย-ป้องกันโกง

เศรษฐกิจ
14 ส.ค. 60
18:41
3,666
Logo Thai PBS
สนง.สลากฯ ชี้ปรับสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. พกพาง่าย-ป้องกันโกง
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงปรับสลากแบบใบเดียว ราคาฉบับละ 80 บาท ในงวดวันที่ 1 ก.ย. ตามความต้องการของประชาชน มีขนาดเล็กพกพาได้ง่าย และช่วยให้ประหยัดงบประมาณ 100 ล้านบาท

วันนี้ (14 ส.ค.2560) ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การเปิดจำหน่ายในโครงการสั่งซื้อและจองสลากล่วงหน้า จะต้องดูปริมาณยอดสั่งซื้อและจองอีกครั้ง ซึ่งมีการปรับรูปแบบสลากจากที่ฉบับหนึ่งจะเป็นคู่ เหลือใบเดียว จำหน่ายราคา 80 บาท ในงวดวันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อ หลังสำรวจความต้องการของประชาชน พบว่า ต้องการสลากขนาดเล็กและพกพาได้ง่าย อีกทั้งการใช้กระดาษที่น้อยลงจะช่วยประหยัดงบประมาณได้ 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเพิ่มระบบป้องกันการปลอมแปลงสลากฯ ด้วยการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้ สามารถตรวจสอบได้ผ่านทางเเอพพลิเคชั่น QR Code Reader เมื่อสเเกนเเล้วจะพบปี เลขงวด เเละเลขสลาก ซึ่งจะตรงกับหน้าสลากฯ เพิ่มความชัดของลายน้ำบนกระดาษให้สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจน รวมทั้งเพิ่มความหนาของกระดาษด้วย ส่วนเงินรางวัลยังเท่าเดิมไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตนเองรอติดตามบรรยากาศการซื้อสลากรูปแบบใหม่ว่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน เพราะอดีตเคยปรับปรุงสลากเป็นขนาดเล็กมาแล้ว แต่ประชาชนสับสนและไม่ได้รับสนใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง