น้องชาย “ธวัชชัย” ผู้ต้องหาเสียชีวิตในห้องขัง ยื่นขอเงินเยียวยา

อาชญากรรม
15 ส.ค. 60
10:57
4,395
Logo Thai PBS
น้องชาย “ธวัชชัย” ผู้ต้องหาเสียชีวิตในห้องขัง ยื่นขอเงินเยียวยา
นายชัยณรงค์ อนุกูล ยื่นเอกสารหลักฐานต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับเงินเยียวยา หลังศาลอาญาวินิจฉัยสาเหตุการตายระบุว่า นายธวัชชัย ถูกผู้อื่นทำให้ตาย

วันนี้ (15 ส.ค.2560) นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาคดีออกโฉนดที่ดินทับซ้อน เสียชีวิตในห้องขังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นเอกสารหลักฐานต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับเงินเยียวยา หลังศาลอาญาวินิจฉัยสาเหตุการตายระบุว่า 'นายธวัชชัย ถูกผู้อื่นทำให้ตาย'

พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลย ในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 กำหนดว่า กรณีเสียชีวิตจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท และค่าเสียหายอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการเห็นสมควรไม่เกิน 40,000 บาท

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับเอกสารคำขอจากนายชัยณรงค์ แล้วกล่าวว่า คณะกรรมการจะรับเรื่องไว้พิจารณา หากเข้าหลักเกณฑ์จะแจ้งผู้ยื่นคำขอภายใน 45 วัน แต่ถ้ามีข้อสงสัยจะแจ้งไปยังพนักงานสอบสวนท้องที่เพื่อขอความชัดเจน เนื่องจากกรณีนี้ถือเป็นคดีแรกที่ไม่เคยพิจารณามาก่อน

ทั้งนี้ นายชัยณรงค์ เปิดเผยว่า ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ กรณีที่ดีเอสไอนำเจ้าหน้าที่ต้องสงสัยเข้าเครื่องจับเท็จ แล้วระบุว่าไม่พบความผิดปกติ เพราะเครื่องจับเท็จไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่หาซื้อได้ทั่วไป และผู้ต้องสงสัยสามารถหลอกเครื่องจับเท็จได้ ดังนั้นจึงต้องการให้ตรวจสอบผู้ต้องสงสัยด้วยมนุษย์มากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง