นิทรรศการ Siam Rangers เป็นฮีโร่มันเหนื่อย

Logo Thai PBS
นิทรรศการ Siam Rangers เป็นฮีโร่มันเหนื่อย
ประสบการณ์ทั้งจากเรื่องเล่าและที่ได้พบเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานยามค่ำคืน เป็นที่มาของนิทรรศการศิลปะชุดล่าสุดของ "ปาล์ม อินสติงค์" ให้ชื่อว่า Siam Rangers-เป็นฮีโร่มันเหนื่อย

แม้ภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูเคร่งเครียด จนกลายเป็นภาพชินตาและหลายครั้งภาพลักษณ์ของคนในเครื่องแบบ ทำให้บางคนเกรงกลัว หากในสายตาของศิลปินหนุ่ม "ปรียวิศว์ นิลจุลกะ" หรือปาล์ม วงอินสติงค์ ต้องการเล่าเรื่องตำรวจไทยในมุมผ่อนคลาย

เป็นที่มาของผลงานภาพวาดหยิกแกมหยอก เรียกรอยยิ้ม หากแฝงด้วยประเด็นชวนขบคิด ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องใกล้ตัวและข่าวดังตามหน้าสื่อ เช่น ผลงานชื่อ Civil war เสนอภาพฮีโร่และตัวร้ายในกระแสสังคม ผ่านงานอะคริลิคสีสันสดใส หนึ่งในผลงานกว่า 20 ชิ้นในนิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุด "Siam Rangers เป็นฮีโร่มันเหนื่อย"

 

 

ด้วยความที่ชื่นชอบเรื่องของการ์ตูนญี่ปุ่นเคยไปใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นวัยเด็ก อยู่ 3 ปี ปาล์ม วงอินสติงค์ ได้นำคาแรกเตอร์บางอย่างจากตัวละครบางเรื่องมาใช้ด้วย อย่างภาพตำรวจกำลังปล่อยพลังคลื่นเต่า ที่มาจากเรื่องดราก้อนบอลแซด

 

 

คาแรกเตอร์มังงะระดับตำนาน ไม่ว่าจะเป็น โกคูจากดราก้อนบอล ผลงานของโทริยะมะ อะกิระ, ท่าไม้ตายของเค็นชิโร่ หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ หรือแม้แต่คฑาและท่าแปลงร่างของเซเลอร์มูน ก็ถูกหยิบยืมมาสร้างคาแรกเตอร์ใหม่ๆ ให้กับชายในเครื่องแบบ ไม่เพียงเป็นความหลงใหลในซูเปอร์ฮีโร่สไตล์มังงะ หากศิลปินหนุ่มยังชวนตั้งคำถามถึงความเป็นฮีโร่

ผลงาน Siam Rangers เป็นการแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 5 ของปาล์ม อินสติงค์ หวังใช้มุมมองและอารมณ์ขันของตัวเอง เป็นเสียงสะท้อนเรื่องราวในสังคม จัดแสดงที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ถึงวันที่ี 10 กันยายนนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง