"เจษฎา" เตือนตกบ่อน้ำพุร้อน "เยลโลว์สโตน" 3 นาทีตาย

Logo Thai PBS
"เจษฎา" เตือนตกบ่อน้ำพุร้อน  "เยลโลว์สโตน"  3 นาทีตาย
หลังจากมีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวไทยเข้าไปในพื้นที่ บ่อน้ำพุร้อนเยลโลว์สโตน สหรัฐอเมริกา โดยนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ ชี้ หากพลัดตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อน จะเสียชีวิตภายใน 3 นาที จากอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 93 องศาเซลเซียส

วันนี้ (16 ส.ค.2560) ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยา ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยแพร่บทความผ่านแฟนเพจเฟชบุ๊ก Jessada Denduangboripant อันตรายที่จะเกิดขึ้น หากมีผู้พลัดตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อน อ้างอิงเหตุการณ์ที่มีกลุ่มคนไทยไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน สหรัฐอเมริกา และถูกกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนเข้าไปถ่ายรูปในพื้นที่ห้ามเข้า

พื้นที่บริเวณนั้นเป็นแผ่นดินโคลนที่แตกหักง่าย และหากตกลงไปข้างใต้จะมีน้ำเดือด ผิวหนังทั่วร่างกายจะถูกต้มสุกด้วยน้ำร้อนกว่า 93 องศาเซลเซียส  ผิวหนังชั้นนอกสลายตัวออก หลอดเลือดใต้ผิวหนังฉีกขาดทำให้เสียเลือดอย่างรวดเร็ว ผิวหนังชั้นล่างจะสูญเสียน้ำและไหม้เกรียม ชั้นไขมันข้างใต้จะพุพองระเบิดออก ทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงนาที

จากนั้นระบบประสาททั้งหมดจะเสียการทำงาน อวัยวะต่างๆ จะล้มเหลว และจะเสียชีวิตด้วยเวลารวมทั้งหมดแค่ประมาณไม่เกิน 3 นาที ร่างของเค้าจะค่อยถูกความเป็นกรดของน้ำพุร้อน ย่อยสลาย (บางบ่อ เช่น Norris Geyser Basin เป็นกรดรุนแรงขนาดพีเอช pH 2 เลยทีเดียว) ด้วยทั้งความร้อน และความเป็นกรดสูงนี้ กระดูกของเค้าก็จะทนไม่ไหวอีกต่อไป แล้วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ร่างของเค้าก็จะสลายหายไป ไม่เหลืออะไรเลย

นักวิชาการ ระบุที่พูดมาทั้งหมดนี้ ก็แค่อยากเตือนว่า เวลาไปเที่ยวที่ไหน ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ ช่วยเชื่อคำเตือนเค้าหน่อยเถอะ จะได้เที่ยวอยากสนุก ปลอดภัย สบายใจกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำอธิบายนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่ คลิปกลุ่มทัวร์ชาวไทยบุกรุกเข้าไปโซนต้องห้ามในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพื้นผิวเปราะบาง เสี่ยงทรุดตัว รวมถึง เป็นพื้นที่ที่มีความร้อนสูง และเคยมีอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวมาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง