ยอดผู้เสียชีวิตดินโคลนถล่ม "เซียร์รา ลีโอน" พุ่งสูงกว่า 400 คน

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 60
11:25
1,009
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตดินโคลนถล่ม "เซียร์รา ลีโอน" พุ่งสูงกว่า 400 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในเซียร์รา ลีโอน พุ่งสูงกว่า 400 คนแล้ว ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 600 คน ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง แม้ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ก็ตาม

วันนี้ (16 ส.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เคลวิน คามารา ชาวเซียร์รา ลีโอน โพสต์คลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุการณ์และหลังเกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่เขตฟัวลาห์ ทาวน์ ในกรุงฟรีทาวน์ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ลงบนหน้าเฟซบุ๊ก หลังจากนั้นได้ถูกแชร์ต่อไปอย่างกว้างขวางในเซียร์รา ลีโอนและประเทศเพื่อนบ้าน มีผู้เข้าชมมากกว่า 145,000 ครั้ง ภายในเวลาเพียง 2 วัน

ส่วนที่เขตรีเจนท์ ชานกรุงฟรีทาวน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่ม ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 400 คนแล้ว คาดว่าน่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คนขึ้นไป รวมทั้งมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 3,000 คน และมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องขุดซากปรักหักพังด้วยมือเปล่า เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ก่อนที่จะใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ช่วยขุดย้าย เจ้าหน้าที่บางคน บอกว่า อุปสรรคสำคัญ คือรถยนต์และรถพยาบาลที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งรถพยาบาลยังต้องจอดอยู่ไกลจากจุดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตเป็นระยะทางค่อนข้างไกล

หน่วยงานกาชาด เปิดเผยว่า ยังคงมีผู้สูญหายถึง 600 คน ขณะที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์ "แอคชั่นเอด" รายงานว่า มีผู้สูญหายมากกว่า 1,500 คน และเหตุดินถล่มในเซียร์รา ลีโอน เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้คนกำลังหลับสนิทอยู่ในบ้านจึงหนีออกมาไม่ทัน

อัลเฟรด จอห์นนี ผู้รอดชีวิต เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.45-06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดฝนตกหนักจนเขารู้สึกกลัว จึงออกมาดูเหตุการณ์นอกบ้าน แล้วจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังขึ้นจากภูเขาด้านหลัง พื้นดินสั่นสะเทือนจากนั้นก็มีหินลูกใหญ่ๆ กลิ้งลงมาจากบนภูเขา เขาจึงรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอด พอหันกลับไปก็พบว่าอาคารบ้านเรือนแถวนั้นถูกดินและหินถล่มลงมาทับจนหมด แม้จะกลับไปที่บ้านและพยายามเปิดประตูเพื่อช่วยคนงาน 3 คน ที่ติดอยู่ข้างใน แต่ไม่สามารถทำได้ จนขณะนี้ร่างของพวกเขาก็ยังถูกฝังอยู่ที่นั่น

ขณะที่ประชาชนหลายคน บอกว่า ดินถล่มในครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในเซียร์รา ลีโอน แม้ว่าจะเคยมีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลามากถึง 111 คน ภายใน 24 ชั่วโมง หรือแม้แต่เหตุการณ์กลุ่มกบฏโจมตีกรุงฟรีทาวน์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะนี้การค้นหาผู้สูญหายถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ต้องปฏิบัติการอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งต่อร่างผู้เสียชีวิตให้ครอบครัวนำไปประกอบพิธีทางศาสนาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทนายความอาสาคนนี้ บอกว่า พวกเขาได้แจ้งให้ญาติผู้เสียชีวิตมาที่ห้องเก็บศพเพื่อระบุตัวผู้เสียชีวิตแล้ว แต่สำหรับศพที่ไม่สามารถระบุตัวได้ ทางรัฐบาลจะจัดงานศพให้อย่างเหมาะสมต่อไป ส่วนปัญหาที่พบในขณะนี้ คือพื้นที่ในห้องเก็บศพเต็มและค่อนข้างแออัด

ขณะที่ประธานาธิบดีเออร์เนส ไบ โคโรมา ผู้นำเซียร์รา ลีโอน ลงพื้นที่เยี่ยมจุดเกิดเหตุที่เขตรีเจนท์ พร้อมกับให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง