ผู้ค้าสลากฯ กังวลใช้ QR Code ตรวจปลอมสลากฯ

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 60
18:58
924
Logo Thai PBS
ผู้ค้าสลากฯ กังวลใช้ QR Code ตรวจปลอมสลากฯ
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมใช้เทคโนยี QR Code แก้ปัญการปลอมสลากฯ ตรวจสอบเจ้าของโควต้า ผู้ค้าเริ่มขายสลากรูปแบบใหม่ 17 ส.ค.นี้

วันนี้ (16 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าสลากรายย่อยเดินทางมารับสลากรูปแบบใหม่ งวดวันที่ 1 กันยายน 2560 โดยสลากจะมีลักษณะใบเดียว จากเดิมเป็นฉบับคู่ จำหน่ายในราคา 80 บาท และเพิ่มระบบป้องกันการปลอมแปลง นำคิวอาร์โค้ดมาใช้ เพื่อตรวจสอบผ่านทางเเอพพลิเคชั่น และยังเพิ่มความชัดของลายน้ำบนกระดาษ ส่วนเงินรางวัลยังเท่าเดิม

ขนิษฐา หาญยืนยงสกุล ผู้ค้ารายย่อย กล่าวว่า ช่วงแรกอาจต้องปรับตัว เพราะสลากเล็กลงทำให้ดูเหมือนสลากมีน้อยลง แต่น่าจะได้รับความสนใจจากประชาชน เนื่องจากป้องกันการปลอมแปลงได้ดี เพราะที่ผ่านมาเคยมีผู้ที่แอบอ้างนำสลากปลอมมาขึ้นรางวัลหลายคน แต่อาจต้องศึกษาวิธีการใช้งาน เพราะยังไม่คุ้นชินกับเทคโนโลยี ขณะที่ผู้ซื้อสลากบางส่วนยังกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน เเอพพลิเคชั่น QR Code Reader เพราะหลายคนยังใช้เทคโนโลยีไม่เป็น

สำหรับ งวดวันที่ 1 กันยายน 2560 สำนักงานสลากฯ จะจัดพิมพ์สลากรูปแบบใหม่ทั้งหมด 71 ล้านใบ โดยแบ่งเป็นสลากระบบโควต้า 30-32 ล้านใบ และที่เหลือจะเป็นผ่านการสั่งซื้อสั่งจอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง