พบนายทุน ปักหมุด-ตีแนวเขตป่าอ่าวนาง "เกาะพีพี" 23 ไร่

สิ่งแวดล้อม
17 ส.ค. 60
06:48
1,009
Logo Thai PBS
พบนายทุน ปักหมุด-ตีแนวเขตป่าอ่าวนาง "เกาะพีพี" 23 ไร่
จนท.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี ร่วมกับกรมป่าไม้ ตรวจพบนายทุนบุรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติอ่าวนาง และเขตอุทยาน รวม23 ไร่ พบมีการแบ่งแนวเขต ปักหลักหมุด ส่งต่อกรมที่ดินตรวจว่ามีการนำไปออกเอกสารสิทธิหรือไม่ ขณะที่กรมอุทยาน เร่งรวบหลักฐานทวงคืน "เกาะปอดะ"

วานนี้(16 ส.ค.2560) นายวัชระ ส่งสีอ่อน ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่  สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบนภูเขาอ่าวนาง ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 20 ไร่  

จากการตรวจสภาพพื้นที่ พบว่า มีการแผ้วทางป่าและตัดต้นไม้ขนาดเล็ก พร้อมมีการทำสัญลักษณ์แบ่งแนวเขตพื้นที่ประมาณ 23 ไร่ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 500 ต้น ซึ่งจากการตรวจสอบค่าพิกัดทางดาวเทียม พบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่าวนาง ประมาณ 10 ไร่ และในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประมาณ 13 ไร่นอกจากนี้ยังพบหลักหมุดที่ดินปักในพื้นที่ด้วย

นายวัชระ กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดพื้นที่ และค่าพิกัดทางดาวเทียม เพื่อเสนอต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ให้ตรวจสอบว่าได้มีการออกเอกสารสิทธิครอบครอง ในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากพบหลักหมุดปักเป็นแนวเขตในพื้นที่ทั้งนี้พื้นที่ภูเขาอ่าวนาง และแหล่งท่องเที่ยวอ่าวนาง ซึ่งโดยทั่วไปมีการซื้อขาย ราคาไร่ละกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากมีการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่ามากขึ้น

รวบพยานหลักฐานยื่นอุทธรณ์ "เกาะปอดะ"


ขณะที่ นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ บอกว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมยื่นเอกสารอุทรณ์ หลังศาลจังหวัดมีคำพิพากษาให้เอกชนชนะคดีแพ่ง การครอบครองพื้นที่บนเกาะปอดะ จำนวน71 ไร่ โดยได้รับสำเนาคำพิพากษาจากศาล จำนวน 47หน้า เอกสารทั้งหมดถูกส่งต่อไปยังกองนิติการกรมอุทยาน เพื่อศึกษารายละเอียดของคำพิพากษา

โดยเฉพาะประเด็นที่ทำให้อุทยานแห่งชาติ แพ้คดีเอกชน และขณะนี้พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาการอุทรณ์ ที่กำหนดไว้ภายใน 30วัน ออกไปก่อน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเอกสารสู้คดี อาทิ ภาพถ่ายทางอากาศย้อน หลังคำให้การพยานบุคคล และหลักฐานการครอบครองทำประโยชน์ที่ดิน ส่วนการก่อสร้างในพื้นที่เกาะปอดะ ทางอุทยานมีคำสั่งชะลอโครงการก่อสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ ศาลาที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆรวม13โครงการงบประมาณกว่า21ล้านบาทบนเกาะปอดะไว้ก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง