ระทึก "ฉลามกัด" นักท่องเที่ยวเล่นเซิร์ฟบอร์ดหาดกมลา จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
17 ส.ค. 60
06:51
3,540
Logo Thai PBS
ระทึก "ฉลามกัด" นักท่องเที่ยวเล่นเซิร์ฟบอร์ดหาดกมลา จ.ภูเก็ต
นักวิชาการ ทช.ระบุรอยแผลบนเท้าของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่เล่นเซิร์ฟบอร์ด หาดกมลา จ.ภูเก็ต เป็นรอยฟันฉลาม แต่ยังไม่ฟันธงชนิด แต่คาดเป็นฉลามที่เข้ามาหากินในเขตน้ำตื้น สันนิษฐานเข้าใจผิด งาบขาเพราะคิดว่าเป็นเหยื่อจากตะกอนที่ฟุ้งกระจายและคลื่นหัวแตก

วานนี้(16 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ชีพกมลา จังหวัดภูเก็ต ปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่น มีบาดแผลฉีกขาดขนาดใหญ่บริเวณส้นเท้า และข้างเท้าซ้าย คล้ายถูกของมีคมบาด หรือฟันของสัตว์กัด เป็นแนวยาวขนานกัน 3 แผล

นายเดช เสือสา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกมลา บอกว่า นักท่องเที่ยวคนนี้ลงไปเล่นเซิร์ฟบอร์ดในทะเลหาดกมลา แต่เกิดบาดแผล โดยไม่ทราบว่าโดนตัวอะไรกัด หรือบาด

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นบาดแผลที่โดนฟันของสัตว์ทะเล ซึ่งมีฟันเป็นสามเหลี่ยมคล้ายฟันของปลาฉลาม โดยได้ส่งรูปไปให้ผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ขณะที่มีการยืนยันจาก ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช.ระบุว่า แผลดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นแผลที่เกิดจากการกัดของฉลาม แต่ยังไม่ยืนยันชนิด แต่ขนาดน่าจะไม่ใหญ่มาก โดยเชื่อว่าการที่ฉลามกัดขานักท่องเที่ยวครั้งนี้คาดว่าฉลามอาจเข้าใจผิดว่าเป็นเหยื่อ เนื่องจากการฟุ้งกระจายของตะกอนและคลื่นหัวแตก

2 ปีเคยมีนักท่องเที่ยวถูกฉลามกัดที่หาดกะรน จ.ภูเก็ต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุปลาไม่ทราบชนิด กัดเท้าของนักท่องเที่ยวสาวชาวออสเตรเลียเป็นแผลฉกรรจ์ บริเวณชายหาดกะรน  จ.ภูเก็ต และ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ก็ได้แสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า ฉลามเข้าน้ำตื้นได้ และถ้าถามว่าน่าจะเป็นฉลามชนิดใด ผมคิดว่าอาจเป็น bull shark หรือฉลามหัวบาตร พบทั่วโลก มีรายงานว่าจู่โจมคนเป็นประจำ และติดอันดับ 1 ใน 3 ของฉลามอันตรายที่สุด

Bull shark หรือ ฉลามหัวบาตร เป็นฉลามที่เข้าน้ำตื้นได้ พบในไทย และเมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีรายงานว่าพบแถวกระบี่เป็นระยะ ฉลามอาจว่ายเข้ามาชายฝั่ง บังเอิญเจอแหม่มรายนี้ กำลังเล่นน้ำ ฉลามไม่ได้คิดกินคน แต่เห็นอะไรไหวๆ ก็เลยงับ เมื่อรู้ว่าไม่ใช่อาหาร ก็ไม่สนใจ ว่ายต่อไปตามประสา

นอกจากนี้ ฉลามอีกชนิดที่เป็นไปได้คือฉลามหูดำ ตัวโตเต็มวัย ชอบหาปลาตามพื้น เข้าที่ตื้นได้ เห็นเท้าแหม่มอาจนึกว่าเป็นปลาเลยงับเข้าไป ช่วงนี้ชาวบ้านตกหูดำได้บ่อยแถวกะรนด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง