"พล.อ.ประวิตร" ย้ำตำรวจทำหน้าที่คุมสถานการณ์วันตัดสินคดีจำนำข้าว

การเมือง
17 ส.ค. 60
11:29
313
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำตำรวจทำหน้าที่คุมสถานการณ์วันตัดสินคดีจำนำข้าว
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ย้ำแผนรักษาความสงบเรียบร้อยในวันตัดสินคดีจำนำข้าว จะเป็นหน้าที่ของตำรวจเป็นหลัก ขณะที่อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ยืนยันได้ส่งคำแถลงปิดคดีแบบลายลักษณ์อักษร ต่อองค์คณะผู้พิพากษาคดีจำนำข้าวทั้ง 2 คดีแล้ว

วันนี้ (17 ส.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ยังไม่มีข้อมูลด้านการข่าวอะไรเป็นกรณีพิเศษ โดยแผนรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และการรักษาความปลอดภัยขององค์คณะผู้พิพากษาในคดี จะเป็นหน้าที่ของตำรวจเป็นหลัก แต่ยอมรับว่าประชาชนที่จะเดินทางมายังบริเวณศาลในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ จะเป็นมวลชน 2 ฝ่าย คือฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายไม่สนับสนุน โดยตำรวจจะต้องดูแลและแบ่งกลุ่มกัน เพื่อป้องกันเหตุเผชิญหน้า เช่นเดียวกันกรณีมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์นั้น ตำรวจก็ต้องวางมาตรการรองรับให้พร้อม

ขณะที่คดีรับจำนำข้าวทั้ง 2 คดี ทั้งที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวก เป็นจำเลย ฐานทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้น

นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะหนึ่งในคณะทำงานอัยการคดีโครงการจำนำข้าว กล่าวว่า ได้ส่งคำแถลงปิดคดีแบบลายลักษณ์อักษรต่อองค์คณะผู้พิพากษาแล้ว โดยคำแถลงการปิดคดีของอดีตนายกรัฐมนตรี มีความยาว 211 หน้า ส่วนคดีของนายบุญทรงกับพวก มีความยาว 165 หน้า รวม 2 สำนวน ยาว 376 หน้า โดยยอมรับว่าในรายละเอียดนั้นมีความเกี่ยวพันกัน แต่ในคดีของอดีตนายกรัฐมนตรีจะเพิ่มเติมด้วยการสรุปประเด็นข้อพิพาท โดยเฉพาะการเบิกความพยานบุคคล เพื่อกล่าวย้ำในข้อกล่าวหาให้ชัดเจนขึ้น นอกจากนั้นก็กล่าวย้ำที่จะเดินทางไปรับฟังคำพิพากษาตามกำหนดศาลฯ

ขณะที่นายสมชาย งามวงศ์ชน ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณียื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครองครั้งที่ 2 หลังจากกระทรวงการคลังให้กรมบังคับคดี เริ่มดำเนินมาตรการยึดอายัดทรัพย์สินบัญชีเงินฝากนั้น ขณะนี้ผู้ถูกฟ้องได้ส่งเอกสารคำชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ตุลาการเจ้าของสำนวน มีคำสั่งแล้ว

ทั้งนี้ นายสมชายยอมรับว่าการพิจารณาของตุลาการผู้แถลงคดี จะหยิบยกคดีอาญาในศาลฎีกา มาประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ก็ได้ และตามขั้นตอนนั้นตุลาการผู้แถลงคดี จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการพิจารณา และทำความเห็นส่วนตน ก่อนเสนอต่อองค์คณะ เพื่อนัดคู่ความ คือผู้ถูกฟ้องและผู้ฟ้องรับฟังคำสั่งพร้อมกันต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง