สลากฯ รูปแบบใหม่ หวังแก้ปัญหาสลากฯ ปลอมขึ้นรางวัลปีละ 5,000 ราย

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 60
12:40
1,575
Logo Thai PBS
สลากฯ รูปแบบใหม่ หวังแก้ปัญหาสลากฯ ปลอมขึ้นรางวัลปีละ 5,000 ราย
ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ทำปลอมโดยแต่ละปีมีผู้นำมาขึ้นรางวัลกับผู้ค้าถึง 5,000 ราย ทำให้สำนักงานสลากฯ ได้มีการปรับรูปแบบสลากฯใหม่ ทั้งลดขนาด และเพิ่มคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้ค้าและประชาชน สามารถตรวจสอบได้

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดจำหน่ายงวดวันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นไป โดยลดขนาดเหลือรูปแบบใบเดียวจากเดิมเป็นฉบับคู่ และยังจำหน่ายในราคา 80 บาท

ทั้งนี้ มีการเพิ่มคิวอาร์โค้ด เพื่อนำมาตรวจสอบการปลอมแปลงสลากฯ ผ่านเเอพพลิเคชั่น QR Code Reader เพื่อให้ผู้ค้าและประชาชนใช้ตรวจสอบสลากปลอมได้เอง เมื่อแสกนแล้วจะทราบข้อมูล เลขชุด เลขที่สลาก และเลขงวด

นางขนิษฐา หาญยืนยงสกุล ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย เปิดเผยว่า มีผู้นำสลากปลอมมาขึ้นเงินรางวัลอยู่บ่อยครั้ง โดยใช้วิธีสังเกตจากการแก้ตัวเลขบนสลาก จับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ซึ่งการนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้น่าจะเพิ่มการตรวจสอบ แต่ยอมรับว่าต้องใช้เวลาศึกษาเทคโนโลยีใหม่

นางสมจิต ชลทนุบำรุง ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย ระบุแม้จะมีระบบการตรวจสลากปลอม แต่ก็ยังมีผู้ค้าที่ กังวลว่า อาจจะมีมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นสมาคม นิติบุคคล ที่ได้รับจัดสรรสลากฯ กว่าหมื่นเล่มมาเสนอขายให้ หรือเสนอขายผ่านโซเซียลมีเดีย ทำให้ผู้ค้ารายย่อยที่ไม่มีโควต้าในมือ อาจหลงเชื่อเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า วัตถุประสงค์การปรับรูปแบบสลากฯ เพื่อแก้ปัญหาสลากฯปลอมให้กับผู้ค้าสลากฯ เพราะช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา พบว่า การรับขึ้นรางวัลที่เป็นสลากฯ ปลอมของผู้ค้า ประมาณ 5,000 รายต่อปี สูญเสียรายได้ปีละหลายล้านบาท และการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีใกล้ตัว เข้ามาช่วยตรวจสอบน่าจะเป็นแนวทางที่ดี ซึ่งผู้ค้าและผู้บริโภคต้องปรับตัว เพราะระยะต่อไปจะพัฒนาการให้ข้อมูลข่าวสารปลอมแปลงสลากฯ กลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกลวงขายสลากฯ หรือ เลขเด่นเลขดัง ผ่านแอพลิเคชั่นด้วย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า นอกจากแก้ปัญหาสลากฯ ปลอมแล้ว ยังต้องติดตามว่าหลังลดขนาดสลากฯ ลงมาแล้ว จะทำให้การรวมชุดง่ายขึ้นหรือไม่ ยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายการทำงาน สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า จะเข้มงวดแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา หากพบมีการนำสลากฯ รวมชุดขายเกินราคา 80 บาท จะตัดโควต้าทิ้ง จากปัจจุบันที่ตัดโควต้าทิ้งแล้วทั้งสิน 3,000 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง