ตัวตนนักแสดงของ นุ่น ศิรพันธ์

Logo Thai PBS
ตัวตนนักแสดงของ นุ่น ศิรพันธ์
เคยถูกตั้งฉายาว่าลูกเป็ดขี้เหร่ตั้งแต่เข้าวงการ หาก นุ่น ศิรพันธ์ ตัดสินใจยุติเส้นทางการแสดง คงไม่มีนางเอกฝีมือคุณภาพ ใช้เวลา 12 ปีพิสูจน์ว่ามีดีมากกว่าเรื่องรูปร่างหน้าตา เพราะนิยามคำว่า "นักแสดงที่ดี" มาจากการทำงานหนักเพื่อให้คนดูเชื่อในบทบาทมากที่สุด

อยู่หน้ากล้องเมื่อไหร่ต้องทำผลงานให้ดีที่สุด กฎขึ้นใจที่ นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา ยึดมาตลอด 12 ปีในอาชีพการแสดง รายละเอียดเล็กๆ อย่างไลน์สายตาก็ปล่อยไม่ได้ นัดแนะกับผู้กำกับเรื่องมุมกล้อง สื่ออารมณ์ผ่านสายตาไปถึงคนดู ฝีมือการแอ็คติ้งหายห่วง ผ่านบทบาททั้งนางเอก, นางร้าย พร้อมการันตีฝีมือจากเวทีรางวัลมามาก หากเรื่องรูปร่างหน้าตา เช่น รอยยิ้มกว้าง ผิวสีแทน และรูปร่างสูงใหญ่ผิดขนบนางเอกไทย กลับเป็นสิ่งที่นักแสดงสาวบอกว่ายากเหลือเกินกว่าคนดูจะยอมรับ จนเกือบท้อใจหลายหน

หนักใจตั้งแต่งานแรก ครั้งรับบทนางเอกภาพยนตร์เรื่อง "เพื่อนสนิท" หลังจบการศึกษาใหม่ๆ โดนวิจารณ์แรงจนไม่ยอมออกจากบ้านและอยากเลิกเป็นนักแสดง ทั้งที่เป็นความฝันตั้งแต่เด็ก มุ่งมั่นมากจนขอขัดใจคุณแม่ที่อยากให้ลูกสาวเรียนหมอด้วยซ้ำ หากสิ่งที่ทำให้ นุ่น ศิรพันธ์ แกร่งขึ้น และเชื่อมั่นในเส้นทางนี้ เพราะได้กำลังใจจากคนสำคัญใกล้ตัว

 

 

ยิ่งได้โอกาสสวมคาแรคเตอร์หลากหลาย ยิ่งเป็นกำไรของนักแสดง ทำให้ตลอด 10 กว่าปี นุ่น ศิรพันธ์ รับบทบาทไม่เคยซ้ำ ให้คนดูไม่ติดกับภาพจำเดิม ไม่มีบทไหนไม่ยาก เพราะต้องทำการบ้านไม่ต่างกัน เช่น บทบาทสาวกลางคืน ก็ต้องศึกษาจากชีวิตผู้หญิงตามสถานบันเทิง และล่าสุดเจองานหิน คือการถ่ายทอดชีวิตจริงของหญิงสาวเพิ่งพ้นโทษ และมีปัญหาการใช้ยาเสพติด ในซีรี่ย์ทางช่องไทยพีบีเอส การทำงานหนักเพื่อถ่ายทอดบทบาทให้สมจริง สำหรับนักแสดงสาวไม่เคยท้อหรือเหนื่อย เพราะเชื่อว่าสิ่งนี้ คือความรับผิดชอบสูงสุดที่นักแสดงต้องทำให้ได้

ในวันที่เข้มแข็ง การย้ำถึงการก้าวผ่านเสียงวิจารณ์เรื่องรูปร่างหน้าตา ก็หวังเป็นกำลังใจให้เพื่อนร่วมอาชีพ และผู้หญิงที่เคยผ่านประสบการณ์เดียวกัน ส่วนเรื่องหน้าจอให้คนดูเป็นผู้ตัดสิน ขณะที่การรับฟังความเห็น ก็ช่วยให้นักแสดงไม่หยุดอยู่กับที่ แนวคิดที่ทำให้ นุ่น ศิรพันธ์ สนุกกับงานแสดง และถ้าทำเต็มที่ทุกงานแล้ว ก็ไม่มีคำว่าเสียใจทีหลัง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง