"เจอแบบนี้ เป็นคุณจะตอบยังไง" รณรงค์สิทธิผู้ติดเชื้อ HIV

สังคม
17 ส.ค. 60
13:37
2,004
Logo Thai PBS
"เจอแบบนี้ เป็นคุณจะตอบยังไง" รณรงค์สิทธิผู้ติดเชื้อ HIV
เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เปิดหนังสั้นเรื่อง "เจอแบบนี้ เป็นคุณจะตอบยังไง" รณรงค์สิทธิผู้ติดเชื้อ HIV หลังพบมีการกำจัดสิทธิให้ผู้สมัครงานต้องตรวจเลือดก่อนเข้างาน

วันนี้(18 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ออกมารณรงค์ให้สังคมไทย เปิดโอกาส ให้ผู้ติดเชื้อทำงาน และใช้ชีวิตได้เหมือนๆ กับคนทั่วไป ผ่านคลิปวิดีโอสั้นๆ ชื่อว่า"เจอแบบนี้ เป็นคุณจะตอบยังไง"

โดยหนังสั้นเรื่องนี้มีความ 1.50 นาที เป็นเหตุการณ์จำลองในการสัมภาษณ์งานทั่วไป ของผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ และลงท้ายด้วยคำถามที่ว่ามีปัญหาสุขภาพอะไรหรือไม่ แต่เมื่อผู้ถูกสัมภาษณ์ยอมรับว่ามีเชื้อ HIV และถามคำถามว่า..เรื่องนี้จะมีผลต่อการรับทำงานหรือไม่ 

การทำหนังสั้นเรื่องนี้ ต้องการรณรงค์ หลังจากพบว่าสังคมยังมีทัศนคติ และการเลือกปฏิบัติ ต่อผู้ติดเชื้อ HIV รวมทั้งการถูกกีดกันการทำงานในหลายองค์กร ยังต้องให้ผู้สมัครงานตรวจหาเชื้อ เอชไอวี และหากพบว่าติดเชื้อ ก็จะไม่รับเข้าทำงาน

แม้ว่าเรื่องนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เคยชี้ชัดว่า ถ้าจะตรวจเชื้อ HIV ก่อนรับทำงาน เข้าข่ายละเมิดสิทธิ์ แต่ในความเป็นจริง ยังปฏิบัติกันอยู่ สาเหตุก็มาจากเรื่องเดิมๆ คือ อคติที่มองว่า เป็นโรคร้ายแรง


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง