สมาคมนักข่าวฯ ชี้คุกคาม-แทรกแซงสื่อ หลังรัฐขอช่วยทำสกู๊ป ครม.สัญจร

การเมือง
17 ส.ค. 60
20:14
1,107
Logo Thai PBS
สมาคมนักข่าวฯ ชี้คุกคาม-แทรกแซงสื่อ หลังรัฐขอช่วยทำสกู๊ป ครม.สัญจร
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แถลงการณ์กรณีกรมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือสื่อร่วมผลิตสกู๊ปรัฐมนตรีลงพื้นที่ ครม.สัญจร ระบุเป็นการคุกคามและแทรกแซงสื่อ ชี้สื่อมวลชนไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์รัฐบาล แต่ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์สาธารณะ

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา มีหนังสือจากกรมประชาสัมพันธ์ส่งถึงบรรณาธิการสื่อมวลชนทุกแขนง เรื่องเชิญประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จังหวัดนครราชสีมา ตามที่เนื้อหาในหนังสือระบุว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะประชาชนและประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 21-22 ส.ค.2560

เพื่อให้การรายงานข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชน รวมทั้งให้สื่อมวลชนทุกแขนงมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเตรียมการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ขอเชิญเข้าร่วมประชุมในวันพุธที่ 16 ส.ค.2560 ณ ห้องประชุม 1 อาคารหอประชุม กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดยมี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธาน

โดยขอความร่วมมือสื่อมวลชนแต่ละสถานีให้ช่วยติดตามผลิตสกู๊ปพิเศษภารกิจของรัฐมนตรีแต่ละท่านระหว่างการลงพื้นที่ในวันที่ 21-22 ส.ค.2560 นั้น ถึงแม้ว่าจะเปิดโอกาสให้แต่ละสถานีโทรทัศน์ใช้ไมค์ประจำช่อง เพื่อนำผลงานที่แต่ละสถานีผลิตไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ทางเอ็นบีที (NBT) โดยทางเอ็นบีทีจะกำหนดคิวออกอากาศไว้ให้ในลักษณะสด หรือเทป

และทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อ้างว่า เป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพราะรัฐบาลอยากให้ประชาชนได้ทราบถึงผลงานของคณะรัฐมนตรีทุกคนที่ลงพื้นที่และติดตามงานช่วยเหลือประชาชนนั้น

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เห็นว่าเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลและเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่สื่อมวลชนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คำสั่งและการควบคุมของรัฐบาล เพราะสื่อมวลชนไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานให้รัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรีท่านใดทั้งสิ้น แต่หน้าที่สื่อมวลชน คือ นำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ

สมาคมฯ ขอแสดงความกังวลต่อการกระทำดังกล่าวของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ว่า อาจเป็นการคุกคามและแทรกแซงสื่อ และไม่เห็นด้วยกับการขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนลงพื้นที่ปฏิบัติติดตามนำเสนอข่าวและผลิตสกู๊ปพิเศษให้รัฐนตรีที่ลงพื้นที่แต่ละท่าน ตามที่ทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง