พบฟอสซิลไดโนเสาร์ จ.พิษณุโลก

Logo Thai PBS
พบฟอสซิลไดโนเสาร์ จ.พิษณุโลก
นักศึกษาปริญญาโท ม.นเรศวร พบฟอสซิลหอย และกระดูกไดโนเสาร์ โดยบังเอิญบริเวณเชิงเขา หน้าศาลชีปะขาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ล่าสุดส่งตรวจที่กาฬสินธุ์ รอฟังผลว่าเป็นพันธุ์ใหม่ของประเทศหรือไม่ พร้อมเตรียมติดป้ายกั้นแนวเขต รอนักธรณีตรวจสอบพื้นที่ 19 ส.ค.นี้

วานนี้(17ส.ค.2560) พระวิรัตน์ จันทสโร เจ้าอาวาสวัดเขาชี พร้อมด้วยชาวบ้าน เดินทางไปดูพื้นที่บริเวณ หน้าศาลชีปะขาว ปากทางเข้าหมู่บ้านเขาชี ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.พิษณุโลก จุดที่นักศึกษาปริญาโท สาขาธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ทำการวิจัยดิน และชั้นหิน แต่พบซากฟอสซิล ซึ่งคาดว่าเป็นซากฟอสซิล ไดโนเสาร์พันธุ์กินเนื้อ ที่หายาก

ซึ่งขณะนี้ได้นำซากฟอสซิลจำนวนมากที่ขุดพบ นำกลับไปตรวจสอบอย่างละเอียด ที่ศูนย์ศึกษาวิจัยพิพิธภัณฑ์สิรินธร หรือพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว จ.กาฬสินธุ์ เพื่อยืนยันว่าเป็นกระดูกไดโนเสาร์หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

นายลำพูล สีหะวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง บอกว่า บริเวณนี้เป็นเขตพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติ และเป็นพื้นที่ป่าชุมชนของชาวบ้านด้วย จึงไม่ค่อยมีใครเข้ามาทำอะไรพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพเดิมทั้งหมด และต่อจากนี้จะทำป้ายประกาศพื้นที่หวงห้าม เพื่อรอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะหากพบว่ามีไดโนเสาร์อยู่จริง ก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่และชาวจังหวัดพิษณุโลก

ล่าสุดได้แจ้งจากทางมหาวิทยาลัยนเรศวรว่าในวันที่ 19 ส.ค.นี้ นักศึกษาที่พบชิ้นส่วน พร้อมด้วยอาจารย์ผู้สอน และผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง จะเดินทางไปร่วมกันตรวจสอบจุดที่พบ พร้อมทั้งนำเอาชิ้นส่วนต่างๆที่พบมาให้ชาวบ้านและสื่อมวลชนได้ดู เพื่อเปิดเผยรายละเอียดทางวิชาการ เกี่ยวกับพื้นที่บริเวณนี้และ ผลการตรวจชิ้นส่วนที่พบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง