วันวิทยาศาสตร์คึกคัก เด็กร่วมสัมผัส-เล่นสนุก-ทดลอง

Logo Thai PBS
วันวิทยาศาสตร์คึกคัก เด็กร่วมสัมผัส-เล่นสนุก-ทดลอง
เปิดวันแรก มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 เด็กๆ สนใจท่องประสบการณ์อวกาศ และค้นหาซากไดโนเสาร์ที่หน่วยงานต่างๆมาจัดที่ อิมแพค เมืองทองธานีระหว่างวันที่ 18 - 27 ส.ค.นี้

วันนี้(18 ส.ค.2560) เป็นวันแรกของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีและของประเทศ จัดขึ้นเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในฐานะพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในฐานะพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย ภายใต้แนวคิด "จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม"

 

 

โดยปีนี้เน้นการสื่อสารถึงความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาประเทศเข้าสู่ Thailand 4.0 ซึ่งงานมหกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปีของประเทศและภูมิภาคเอเชีย เพื่อแสดงผลงานความก้าวหน้าและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย และแสดงศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยของไทยและต่างประเทศ

 

 

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บอกว่า ไฮไลท์ของงานคือ 4D Simulator นิทรรศการในรูปแบบดินแดน Fantastic และเปิดประสบการณ์ร่วมผจญภัยเรียนรู้ในโลกเหนือจินตนาการกับนิทรรศการแห่งปี ทั้งการจัดนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบทันสมัย มีความเป็นสากล และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วม ร่วมสนุกและทดลอง

 

 

โดยเฉพาะการเที่ยวชมนวัตกรรมทางเลือกใหม่ แก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน นวัตกรรมเกษตรเกรดเอ และนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ที่สำคัญมีหน่วยงานจากต่างประเทศนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมการค้นคว้าใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์มาจัดแสดง เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และ ฟิลิปปินส์

 

 

นอกจากนี้ ถ้าใครอยากจะรู้ว่าอยู่ในอวกาศเป็นอย่างไร ก็มีนิทรรศการของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จีสด้า และ เรื่องดาราศาสตร์ จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และกิจกรรมจากหลากหลายหน่วยงานทั้ง ซินโครตรอน หรือ การพาย้อนอดีตสู่โลกยุคเมื่อกว่า 400 ล้านปีก่อนว่าบนโลกมีอะไรบ้าง ดึกดำบรรพ์ก่อนที่ไดโนเสาร์จะเกิด พร้อมทั้งก้าวไปดูโลกแห่งอนาคตว่าต่อไปนี้เราจะใช้ชีวิตอย่างไร

 

 

ในงานยังเปิดพื้นที่ให้บุคคลหลากหลายภาคส่วน ร่วมแสดงฝีมือด้านการผลิตหนังสั้นทางวิทยาศาสตร์ ที่ไทยพีบีเอสร่วมมือกับ อพวช.จัดกิจกรรมโครงการประกวดหนังสั้น ภายใต้หัวข้อวิทยาศาสตร์รอบตัว Science around us เพื่อสร้างความเข้าใจเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับทุกเรื่องราว ผ่านรูปแบบหนังสั้น ตามจินตาการและความคิดสร้างสรรค์ ชิงรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท โดยมีทีมผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ระดับแนวหน้าของไทยมาร่วมให้คำปรึกษา  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง