"ไทยพีบีเอส" ฉายสารคดี "อยุธยาที่ไม่รู้จัก" ทุกวันเสาร์ เวลา 21.10 น.

Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" ฉายสารคดี "อยุธยาที่ไม่รู้จัก" ทุกวันเสาร์ เวลา 21.10 น.
นอกจากมิติการสงคราม "กรุงศรีอยุธยา" ยังมีความสำคัญอีกหลายแง่มุม ทั้งความเป็นเมืองท่า และความเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมหลากหลาย ซึ่งส่งผลต่อประวัติศาสตร์ในเอเชียอาคเนย์ ซึ่งประวัติศาสตร์แง่มุมนี้ นำมาเสนอผ่านรายการ "อยุธยาที่ไม่รู้จัก"

ไม่เพียงลวดลายงดงาม แต่เทคนิคตีแผ่นทอง ดุนลาย ยังสะท้อนว่าชาวสยามเป็นช่างกะไหล่ทองชั้นดี ร่ำรวยด้วยกรรมวิธีและเชิงศิลป์ หากสิ่งที่ลึกลงไปภายใต้ความงดงามของ "เครื่องทองวัดราชบูรณะ" ยังแสดงถึงความมั่งคั่งของ "กรุงศรีอยุธยา" สันนิษฐานว่ามาจากความสามารถด้านการค้าขาย เป็นเมืองหลวงแห่งแลกเปลี่ยนนานาชาติ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เป็นราชธานียืนยงถึง 417 ปี

แง่มุมประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยาที่ตีความผ่านหลักฐานทางโบราณคดีในกิจกรรม "ตามรอยอยุธยาที่ไม่รู้จัก" จากรายการสารคดีมุมมองใหม่ทางไทยพีบีเอส นำเสนอประวัติศาสตร์นอกกรอบพงศาวดารและมิติสงคราม เพื่อฉายภาพอดีตราชธานีที่มีส่วนต่อพัฒนาการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากแง่มุมทางวิชาการแล้ว สารชุดนี้ยังมีสถานที่ถ่ายทำหลายแห่ง นอกจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา ยังแทรกสภาพสังคม เช่น วัดพนัญเชิง เน้นอธิบายชุมชนที่เป็นส่วนประกอบของวัด และความเป็นตลาดน้ำที่รวมสินค้าทุกมุมโลก สะท้อนความเป็นเมืองท่าสำคัญ ไปจนถึงสภาพปัจจุบันที่ความเป็นเมืองน้ำของอยุธยาไม่เหมือนเก่า ผ่านการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับสังคม

จากเมืองท่ากรุงศรีอยุธยาราชธานี ศูนย์กลางอำนาจแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในวันนี้ยังเป็นหมุดหมายสำคัญของการท่องเที่ยว เรื่องราวจากประวัติศาสตร์ถูกนำมาบอกเล่าผ่านสารคดี "อยุธยา ที่ไม่รู้จัก" ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 21.10 น. ทางไทยพีบีเอส

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง