บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทหารสรุปลงตัว - คาดเสนอนายกฯ พิจารณา 21 ส.ค.นี้

การเมือง
19 ส.ค. 60
20:29
1,515
Logo Thai PBS
บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทหารสรุปลงตัว - คาดเสนอนายกฯ พิจารณา 21 ส.ค.นี้
บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 สรุปลงตัวและจะถูกเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะมีคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขยับตำแหน่งสูงขึ้น

วันนี้ (19 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดการณ์ว่าบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 จะถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมพิจารณาร่วมกับปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ สรุปลงความเห็นร่วมกัน เป็นที่คาดการณ์ว่า พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ จะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ นายทหารคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงในปีหน้า

ขณะที่ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ น่าจะเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี เป็นเสนาธิการทหาร ส่วนกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ยังคงเป็นผู้บัญชาการทหารบก และขยับ พล.อ.สสิน ทองภักดี ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก และมีแนวโน้มแล้วว่า พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และพล.ท.วีรชัย อินทุโสภณ จะเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก จากการผลักดันของ พล.อ.ประวิตร ขณะที่ พล.ท.วิชัย แชจอหอ จะโยกย้ายข้ามห้วย เป็นรองเสนาธิการทหาร จากเดิมคาดว่าจะขึ้นเป็น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ขณะที่ พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ น่าจะขึ้นเป็น เสนาธิการทหารบก

สำหรับกองทัพเรือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ตามที่คาดการณ์กัน แต่คู่แคนดิเดตนั้น พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ จะเป็นรองผู้บัญชาการทหารเรือ ส่วนกองทัพอากาศนั้น พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน น่าจะเป็น รองผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.อ.สุรศักดิ์ ทุ่งทอง และ พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ จะเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และมี พล.อ.ท.ภานุพงศ์ เสยยงคะ ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารอากาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง