เจ้าหน้าที่เร่งหาแหล่งประกอบวัตถุระเบิด จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
19 ส.ค. 60
20:30
2,633
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งหาแหล่งประกอบวัตถุระเบิด จ.ปัตตานี
คนใกล้ชิดกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมในรถที่ปล้นมาประกอบระเบิดเผยไม่เคยทราบมาก่อนว่าคนในครอบครัวเข้าร่วมขบวนการความรุนแรงในภาคใต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งติดตามแหล่งติดตั้งระเบิดใน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

วันนี้ (19 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภูมิประเทศที่เชื่อมต่อระหว่าง อ.นาทวี จ.สงขลา, อ.โคกโพธิ์ และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้พื้นที่ ต.ท่าเรือ อ.โคกโพธิ์ อยู่ในความคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ว่าอาจถูกใช้เป็นพื้นที่ที่ผู้ก่อเหตุ นำระเบิดบางส่วนมาติดตั้งบนรถ ซึ่งปล้นมาจากเต็นท์รถใน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อ 3 วันก่อน อีกทั้งการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าโรงเรียนนิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์ ยังพบภาพของกลุ่มรถที่ปล้นมา ผ่านจุดนี้ในเวลาประมาณ 11.55 น. ก่อนจะพบรถ 1 ใน 7 คันขับผ่านด่านตรวจเกาะหม้อในเวลา 13.31 น. จึงมีความเป็นไปได้ว่าห้วงเวลาที่อยู่ในพื้นที่ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง อาจเป็นช่วงเวลาของการติดตั้งระเบิด ก่อนที่รถ 1 ใน 7 คันจะวิ่งผ่านด่านและเจ้าหน้าที่สามารถยิงสกัด ทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 คน ส่วนรถซึ่งเกิดระเบิดขึ้นบนถนนสาย 418 อ.หนองจิก และหน้าบ้านพักสถานีตำรวจภูธรมายอ น่าจะติดตั้งระเบิดนอก อ.โคกโพธิ์ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่แค่ประมาณ 9 นาที

ขณะที่การติดตามกลุ่มก่อเหตุเมื่อค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าค้นพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งบ้านเช่าจำนวน 2 จุด โดยแกะรอยจากประวัติของนายนูร์ฮาซัน อาแว ผู้เสียชีวิตในรถที่ปล้นถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญพบของกลางที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับคดีนี้ รวม 15 รายการซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ส่วนตัว และอุปกรณ์สำรองข้อมูล หรือแฟลชไดร์ฟของผู้ตาย

ด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า รู้สึกเสียใจเมื่อทราบข่าว ซึ่งปัจจุบันลูกชายทำงานด้านบัญชี ที่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่ง และเป็นครูสมทบที่โรงเรียนตาดีกาในมัสยิด โดยปกติเป็นคนพูดจาไพเราะ อ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งก่อนเกิดเหตุบอกเพียงจะไปรับซื้อปลาลูกค้า แล้วจะไปส่งต่อที่สะพานปลา เนื่องจากมีอาชีพเสริมในการส่งปลาขาย จนกระทั้งมีคนมาแจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่าพี่ชายและพ่อของนายนูร์ฮาซันเคยถูกยิงได้รับบาดเจ็บจากเหตุกราดยิงในร้านน้ำชาภายในหมู่บ้านมาก่อน

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยใน อ.นาทวี จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณจุดรอยต่อที่เชื่อมกับ จ.ปัตตานี ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองขอความร่วมมือจากประชาชน ร้านค้า และสถานประกอบให้ช่วยแจ้งเบาะแสหากพบรถต้องสงสัย หรือบุคคลต้องสงสัย ส่วนการติดตามกลุ่มปล้นรถ เจ้าหน้าที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนชุดใหญ่ 20 คนเข้ามาคลี่คลายคดี โดยคาดว่าในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ จะสามารถขออนุมัติหมายจับได้บางส่วนอย่างน้อย 4 คน จากจำนวนเครือข่ายผู้ก่อเหตุทั้งหมดที่มีมากกว่า 10 คน

สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทางจังหวัดได้มอบเงินเยียวยาให้ครอบครัวของนายสหรัฐ แหละหนิ๊ พนักงานของเต้นท์รถวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ จำนวน 500,000 บาท กับครอบครัวของนายประทานพร นวลละมุล ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บจำนวน 10,000 บาท เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ขณะที่ทรัพย์สินที่เสียหายภายในเต้นท์รถ ทางจังหวัดให้เจ้าของเต็นท์ยื่นความเสียหายต่อคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยา อ.นาทวี เพื่อเข้าตรวจสอบและดำเนินการช่วยเหลือตามความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา แพทย์โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์เร่งช่วยเหลือ นายมาหะมะ ดารอมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บในสวนยางพารา ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือสถานการณ์ความรุนแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง