ตั้งงบ 700 ลบ. วางท่อระบาย แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

ภูมิภาค
21 ส.ค. 60
10:16
726
Logo Thai PBS
ตั้งงบ 700 ลบ. วางท่อระบาย แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา
เทศบาลนครนครราชสีมา ตั้งประมาณงบประมาณ 700 ล้านบาท จัดทำโครงการวางท่อระบายน้ำทั้งระบบ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

วันนี้ (21 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนมิตรภาพบริเวณตลาดเซฟวันเป็นหนึ่งใน 6 จุด ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากแม้จะมีท่อระบายน้ำมากกว่า 10 จุด แต่หากเกิดฝนตกหนักน้ำก็จะท่วมขังเนื่องจากระบายไม่ทัน

นายโชคชัย คมพุดซา ชาวจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำหากเกิดฝนตกหนักในเขตเมืองนครราชสีมาเกิน 1 ชั่วโมง น้ำท่วมเป็นประจำ และเป็นที่ทราบกันดีของประชาชนในละแวกนี้ ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการสัญจรไปมาทันที

 

 

ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก บริเวณหน้าตลาดเซฟวัน เกิดจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นแอ่งกระทะและการขยายตัวของเมืองที่พบว่า มีทั้งการก่อสร้างบ้านจัดสรร รวมทั้งการปรับพื้นที่บริเวณโดยรอบสูงกว่าพื้นผิวถนนถึง 1 เมตร ทำให้น้ำไหลลงมารวมกันบริเวณถนน นอกจากนี้ยังเป็นจุดรับน้ำจากเส้นทาง ถนนสาย 304 ปักธงชัย - นครราชสีมา ก่อนจะไหลลงสู่ลำตะคอง

 

 

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า เทศบาลนครฯ จัดทำโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมงบประมาณ กว่า 700 ล้านบาท เพื่อวางระบบท่อระบายน้ำ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาทั้งระบบ โดยจะเพิ่มท่อระบายบริเวณใต้ทางลอดรถไฟและริมถนนเลี่ยงเมือง เพื่อระบายน้ำลงสู่ลำตะคองให้เร็วขึ้นไม่ต่ำว่า 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มั่นใจว่าหากโครงการนี้สำเร็จจะแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้

นายกเทศมนตรีนครราชสีมา กล่าวอีกว่า โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมของเทศบาลนครนครราชสีมา สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงประสานชลประทานจังหวัดเปิดประตูระบายน้ำคนชุม ซึ่งเป็นจุดรับน้ำก่อนไหลลงสู่ลำตะคองให้ระบายน้ำทันที หากเกิดฝนตกหนักเพื่อเร่งระบายน้ำ และลดความเสียหายจากน้ำท่วมขังในเขตเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง