ตร.ชี้ใบสั่งรูปแบบใหม่เป็นสากล-สะดวกจ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร

สังคม
21 ส.ค. 60
11:08
1,886
Logo Thai PBS
ตร.ชี้ใบสั่งรูปแบบใหม่เป็นสากล-สะดวกจ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยใบสั่งจราจรรูปแบบใหม่ จะเพิ่มข้อความภาษาอังกฤษ คำเตือน และมีบาร์โค้ด อำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านธนาคาร มีผลบังคับใช้ใน 120 วัน

หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ข้อกำหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่องกำหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ โดยให้ยกเลิกแบบใบสั่งเดิมและให้ใช้แบบสั่งรูปแบบใหม่แทน

วันนี้ (21 ส.ค.2560) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ข้อกำหนดดังกล่าวมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม คือ แบบใบสั่งของเจ้าหน้าที่และแบบใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ โดยเป็นการปรับปรุงเนื้อหา เพิ่มเติมข้อความภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัย เพิ่มคำเตือน เพิ่มการปฏิเสธการกระทำความผิดตามใบสั่ง มีหมายเลขบาร์โค้ดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินผ่านทางธนาคารได้ นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกมาตรการด้านคะแนนของผู้ขับขี่ในการกระทำความผิดจราจรในใบสั่งจราจร รวมทั้งมีการระบุชื่อ-ยศ ของผู้ออกใบสั่งให้ชัดเจนขึ้น

สำหรับใบสั่งใหม่จะมีผลบังคับใช้ใน 120 วัน และการปรับปรุงแก้ไขแบบใบสั่งครั้งนี้มีการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนรูปแบบใบสั่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา คาดว่าใช้เวลาอีกไม่นานจะสามารถใช้งานได้

ขณะที่ พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการแจ้งไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ เร่งอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้ระบบบันทึกข้อมูลใบสั่งเข้าสู่ระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการเชื่อมโยงระบบกับกรมการขนส่งทางบก

สำหรับใบสั่งรูปแบบใหม่มีทั้งหมด 3 แบบ คือ 1.ใบสั่งทั่วไปที่เขียนด้วยมือเมื่อประชาชนถูกจับ จะใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ได้เหมือนใบสั่งรูปแบบเก่าไม่เกิน 7 วัน แต่จะเพิ่มระบบบาร์โค้ดลงไปด้วย 2.ใบสั่งทางไปรษณีย์ สำหรับการถูกตรวจจับผ่านระบบเทคโนโลยีการตรวจจับระบบเรดไลท์คาเมล่า หรือกล้องจับฝ่าไฟแดง ระบบกล้องตรวจจับความเร็ว 3.ใบสั่งสำหรับเครื่อง E-Ticket

ข่าวที่เกี่ยวข้อง