มทบ.45 เปิดคลิปเคลียร์ปม "พลทหารทาโร่"ก่อนเสียชีวิต

ภูมิภาค
21 ส.ค. 60
19:16
4,762
Logo Thai PBS
มทบ.45 เปิดคลิปเคลียร์ปม "พลทหารทาโร่"ก่อนเสียชีวิต
พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 จ.สุราษฎร์ธานี เชิญครอบครัวพลทหารนพดล วรกิจพันธุ์ หรือทาโร่ มาดูภาพวงจรปิดเพื่อเคลียร์ปมกังขา ว่าอาจจะถูกทำร้ายในค่ายเสียชีวิต วันนี้ญาติไม่ติดใจแล้วหลังจากได้ดูคลิปวีดีโอ

กรณีพลทหารนพดล วรกิจพันธุ์ หรือทาโร่ วัย 21 ปี ทหารกองประจำการ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.45) ผลัด 1 ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิต หลังจากเพื่อนทหารพามาส่งที่บ้านในสภาพอ่อนเพลีย โดยบอกว่าก่อนหน้านี้ถูกซ่อม (ลงโทษทางวินัย) เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาญาติติดใจสาเหตุการตาย จึงได้เข้าแจ้งความก่อนมีการนำศพส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

วันนี้ (21 ส.ค.2560) พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 จึงเรียกครอบครัว พลทหารนพดล มาดูภาพวงจรปิดและอธิบายเหตุการณ์ก่อนที่จะเสียชีวิต

ภาพนี้คือช่วงหนึ่งจากทั้งหมด 27 นาทีที่ทหารถูกซ่อมวินัยเป็นกลุ่มประมาณ 60 นาย ช่วงค่ำวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา พลทหารนพดล ผู้เสียชีวิตรวมอยู่ในนี้ด้วย จะเห็นว่าเป็นการสั่งยึดพื้น สก็อดจั๊ม ลุกนั่งตามปกติ

ภาพนั่งคอย ถัดมาภาพนี้ประมาณ 20.45 พลทหารนพดล มานั่งคอยเพื่อนทหารอีก 2 คน จะออกไปเที่ยวกัน เป็นงานโชว์บิ๊กไบค์ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ดูจากภาพอาจจะยังไม่เห็นความผิดปกติอะไร

แต่ญาติบอกว่าเมื่อพลทหารนพดล กลับถึงบ้าน ก็เข้าไปในบ้านจะเปลี่ยนเสื้อผ้าออกไปเที่ยวต่อปรากฎว่า พลทหารนพดล ก็หมดสติ เพื่อนทหารยังคิดว่าแค่เป็นลม แต่พอเห็นท่าไม่ดีจึงนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต ที่โรงพยาบาล หมอบอกว่า ลิ้นหัวใจฉีกขาด มีเลือดคั่งจำนวนมาก ก็เลยติดใจเชื่อว่า เป็นเพราะการถูกทำโทษช่วงค่ำหรือไม่

 



หลังจากดูภาพวงจรปิดแล้ว ญาติก็ยอมรับว่า ไม่ติดใจ แต่ก็เรียกร้องให้สอบสวนต่อว่า ระหว่างที่ซ่อมรวมกลุ่มแล้ว ก่อนที่พลทหารนพดล จะมานั่งคอยเพื่อนตอน 20.45 มีอะไรเกิดขึ้นอีกหรือเปล่า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 45 รับปากจะหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เช่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารบกสั่งให้ตรวจสอบด้วย

ขณะที่มีรายงานว่า เบื้องต้นผลการชันสูตรจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบเลือดและหัวใจล้มเหลว แต่ยังไม่ทราบว่าล้มเหลวจากสาเหตุใด ต้องนำชิ้นเนื้อและอวัยวะภายในส่งไปตรวจพิสูจน์ในห้องแล็บ เนื่องจากศพ มีการฉีดฟอร์มาลีน และมีการผ่ามาก่อนหน้านี้แล้ว โดยคาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์ผลการตรวจจะออกมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง