"ดาวัลย์" แจ้งความถูกปลอมหนังสือขอเปลี่ยนอัยการคดีคลองด่าน

สังคม
21 ส.ค. 60
19:42
2,533
Logo Thai PBS
"ดาวัลย์" แจ้งความถูกปลอมหนังสือขอเปลี่ยนอัยการคดีคลองด่าน
นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวบ้านคลองด่าน พร้อมตัวแทนมูลนิธิบูรณะนิเวศ เข้าแจ้งความหลังถูกแอบอ้างในจดหมาย ส่งถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ขอเปลี่ยนแปลงพนักงานอัยการทำคดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ซึ่งอาจส่งผลให้คดีเกิดความล่าช้า

วันนี้(21 ส.ค.2560) นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวบ้านคลองด่าน และน.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครทุ่งสองห้อง หลังมีผู้ทำจดหมายแอบอ้างชื่อมูลนิธิบูรณะนิเวศ และอ้างชื่อนางดาวัลย์ ส่งถึงสำนักงานนายกรัฐมนตรี และสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอให้อัยการสูงสุด พิจารณาเปลี่ยนตัวพนักงานอัยการ ที่ทำคดีทุจริตโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ

นางดาวัลย์ ยืนยันว่า ตลอดกว่า 20 ปี ของการเรียกร้องกรณีทุจริตคลองด่าน ไม่เคยแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยชื่อที่ระบุในจดหมาย ไม่ใช่ลายมือชื่อของตนเอง จึงเชื่อว่า น่าจะมาจากผู้เสียผลประโยชน์ หากสามารถเปลี่ยนแปลงตัวพนักงานอัยการได้ อาจมีผลทำให้คดีระยะเวลาการพิจารณาคดีต้องยืดเยื้อออกไป



ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้กรมควบคุมมลพิษ ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับเอกชนผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นเงินกว่า 9 พันล้านบาท โดยแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด ซึ่งกรมควบคุมมลพิษจ่ายงวดแรกไปแล้วกว่า 3 พันล้านบาท

จากนั้นป.ป.ง.ได้ตรวจสอบพบเอกชนแห่งนี้ เกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงสัญญาที่ดิน จึงมีคำสั่งอายัดเงิน ทำให้กรมควบคุมมลพิษยังไม่ต้องจ่ายเงินอีก 2 งวด ให้กับเอกชน ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ อยู่ระหว่างการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายงวดแรกคืนจากเอกชนด้วย และอาจนำผลการพิจารณาไปสู่คดีไปเรียกร้องค่าก่อสร้างคืนทั้งหมดกว่า 19,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง