สธ.ชายแดนตากเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ H1N1

สังคม
22 ส.ค. 60
06:23
788
Logo Thai PBS
 สธ.ชายแดนตากเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ H1N1
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด จ.ตาก ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 หลังพบระบาดในเมียนมา ขณะที่ แพทย์ยังคงติดตามอาการญาติและคนใกล้ชิด เลขานุการ อบต.ด่านแม่ละเมา ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่อย่างใกล้ชิด

นพ.สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเฝ้าระวังอาการญาติ และผู้ใกล้ชิด นายนพพร คำแยง เลขานุการ นายก อบต.ด่านละเมา ที่มีอาการป่วย และเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 ล่าสุดทั้ง 15 คน ยังไม่พบว่ามีอาการผิดปกติ แต่ได้ติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง และทางโรงพยาบาลได้ให้การแนะนำในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเป็นระยะ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด แจ้งว่า หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 ได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน ทราบถึงข้อแนะนำในการป้องกันโรคนี้ รวมทั้งได้ประสานกับหมอซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาชาวเมียนมา ที่รักษาชาวเมียนมาตามแนวชายแดน 5 อำเภอของ จ.ตาก ให้เฝ้าระวัง หากพบผู้ป่วยที่สงสัยมีอาการไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 ให้รีบแจ้งสาธารสุขอำเภอในทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้หน่วยงานภาครัฐจะระบุว่ามีการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดหนักในเมียนมาแล้ว แต่ชาวเมียนมาที่ข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมาตามท่าขนส่งสินค้า หรือ ท่าเรือหลายแห่งตรงข้าม อ.แม่สอด ก็ยังไม่มีการตรวจสุขภาพหรือคัดกรอง ผู้ป่วยที่อาจมีอาการไข้หวัดใหญ่แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง