ศาลปกครองสูงสุดปล่อยตัว "ศรีสุวรรณ" ละเมิดอำนาจศาล 14 คดี

การเมือง
22 ส.ค. 60
11:38
708
Logo Thai PBS
  ศาลปกครองสูงสุดปล่อยตัว "ศรีสุวรรณ" ละเมิดอำนาจศาล 14 คดี
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาจำคุก “ศรีสุวรรณ” 14 เดือน ปรับ 7 แสนบาท ละเมิดศาลเขียนคำอุทธรณ์คดีเสียดสีตุลาการปฏิบัติหน้าที่ ญาตินำเงินจ่ายค่าปรับก่อนถูกปล่อยตัวไป

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังศาลปกครองสูงสุดตัดสินลงโทษจำคุก 14 เดือน และปรับ700,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี ฐานละเมิดอำนาจศาล

สำหรับสาเหตุที่ถูกลงโทษนายศรีสุวรรณ ระบุว่า เกิดจากการเขียนคำอุทธรณ์คดีที่ได้รับมอบอำนาจจากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงและมลภาวะทางอากาศ ในบริเวณพื้นที่โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ฟ้องบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รวม 14 คดี หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง โดยศาลเห็นว่า ถ้อยคำในคำอุทธรณ์ทั้ง 14 คดี มีลักษณะเสียดสีการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลปกครองชั้นต้น มิใช่การวิจารณ์การพิจารณาหรือการพิพากษาคดีของศาลปกครองโดยสุจริตด้วยวิธีการทางวิชาการ

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า น้อมรับคำสั่งศาลแต่เงินค่าปรับเป็นจำนวนที่สูงมาก จึงได้ขอรับบริจาคจากประชาชน เพราะไม่ได้เตรียมตัว และยอมรับว่าตกใจไม่คิดว่าศาลจะมีคำสั่งลงโทษหนักขนาดนี้

ต่อมานายศรีสุวรรณได้รับการปล่อยตัว หลังญาติและประชาชนที่ทราบข่าวได้ช่วยกันนำเงินมาช่วยเหลือ พร้อมยืนยันจะช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนต่อไป

มีรายงานว่านายศรีสุวรรณ ถือเป็นคนแรกที่ถูกควบคุมในห้องควบคุมตัวของสำนักงานศาลปกครอง นับตั้งแต่เปิดทำการศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ มานานถึง 9 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง