"ชิน ชินวุฒ" ถ่ายทอดชีวิต EOD ในซีรีส์ชุดพิเศษ "เทียนไม่สิ้นแสง"

Logo Thai PBS
"ชิน ชินวุฒ" ถ่ายทอดชีวิต EOD ในซีรีส์ชุดพิเศษ "เทียนไม่สิ้นแสง"
แม้การเป็นทหารจะเป็นบทบาทในชีวิตจริง แต่นี่ไม่ใช่งานง่ายที่ ชิน ชินวุฒ เพราะต้องมารับบทบาทเป็นนายทหารหน่วย EOD นอกจากเรียนรู้เทคนิควิธีเพื่อความสมจริง ยังได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากปากคำเจ้าหน้าที่ชายแดนใต้ในซีรีส์ชุดพิเศษแสงจากพ่อ เรื่องเทียนไม่สิ้นแสง

เป็นพลทหาร มทบ.11 อยู่แล้ว เรื่องพื้นฐานกฎระเบียบต่างๆ เลยไม่ต้องห่วง แต่พอต้องมารับบทเป็นทหารหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) งานนี้ "ชิน ชินวุฒ" เลยต้องขอความรู้จากตัวจริงเสียงจริง หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดอโนทัย จ.ปัตตานี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปืนแรงดันน้ำ และหลักการช่วยชีวิต

นี่เป็นบทบาทใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย ของ "ชิน ชินวุฒ" ในซีรีส์ชุดพิเศษแสงจากพ่อ เรื่อง "เทียนไม่สิ้นแสง" ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่เจ้าตัวบอกว่าข่าวคราวของ EOD จังหวัดชายแดนใต้ เคยเห็นเคยอ่านผ่านตามามาก แต่เทียบไม่ได้กับการได้ฟังจากปากของเจ้าหน้าที่ตัวจริง การรับบทบาทครั้งนี้ถึงจะยาก เลยขอทุ่มสุดตัว เพราะได้มีส่วนในการถ่ายทอดการเสียสละ

ชินวุฒ อินทรคูสิน นักแสดง-นักร้อง กล่าวว่า ชีวิตจริงเราเป็นลูกน้อง พอมาเล่นเรื่องนี้ต้องเป็นหัวหน้าก็แปลกๆ หน่อย หลายเรื่องต้องขอความรู้จากพี่ๆ เราไม่เคยสัมผัสชีวิตเลย แต่รู้ว่าเป็นหน้าที่ที่เสียสละแค่ไหน ตั้งใจถ่ายถอดเรื่องราวนี้ให้เต็มที่

กัลป์ หงษ์รัตนาภรณ์ ผู้กำกับซีรีส์ชุดแสงจากพ่อ เรื่อง เทียนไม่สิ้นแสง กล่าวว่า เหตุผลแรกเลย คือ ชิน เขาเป็นทหารอยู่แล้ว เชื่อว่าเขาจะเข้าใจความเป็นทหา คิดว่าคนไม่ค่อยได้รู้การทำงานของ EOD เขาเป็นกลุ่มคนที่เสียสละ ก็อยากจะถ่ายทอดมุมนี้

ซีรีส์ชุดเทียนไม่สิ้นแสง ถ่ายทอดให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ EOD ที่ชายแดนภาคใต้ ข้อมูลต่างๆ จึงต้องถูกต้องให้มากที่สุด ในเรื่องนี้ จึงมีเจ้าหน้าที่ EOD จริงมาร่วมแสดงด้วย รวมถึงให้ข้อมูลในการใช้อุปกรณ์ รวมถึงชุดต่างๆ อย่างเช่นกับชุดบอมสูทที่หนักถึง 47 กิโลกรัม โดยเจ้าหน้าที่ที่สวมใส่จะต้องผ่านการทดสอบทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากเป็นผู้ที่จะต้องเข้าไปใกล้วัตถุระเบิดมากที่สุด

ชินวุฒ อินทรคูสิน นักแสดง-นักร้อง กล่าวว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้ เราเป็นทหารอยู่แล้ว พอได้ถ่ายทอดเรื่องทหารเราก็ภูมิใจ เรื่องนี้เราได้เห็นความเสียสละ เทียนไม่สิ้นแสงก็เหมือนแสงเทียนที่ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ

ชลัท ณ สงขลา นักแสดง กล่าวว่า เรื่องนี้ยากเพราะเรื่องเทคนิคเยอะแล้วไกลตัว จริงๆ เคยรับบทมาหมดแล้ว ตำรวจ ทหาร ทหารพม่าก็เคย แต่ EOD เป็นครั้งแรก เราภูมิใจที่ได้ร่วมถ่ายทอดชีวิตของหน่วยนี้ให้คนได้ชมกัน

ใกล้ปลดประจำการแล้วในกลางปีหน้า ช่วงนี้ "ชิน ชินวุฒ" เลยอาศัยโค้งสุดท้ายในชีวิตทหารทำหน้าที่ให้มากที่สุด การมารับบทผู้หมวดแห่ง EOD ในซีรีส์เทียนไม่สิ้งแสง ก็เป็นภารกิจที่ได้รับอนุญาตและมอบหมายจากกองทัพบก ซึ่งจะออกอากาศให้ชมกันในวันที่ 28 กันยายน ทางไทยพีบีเอส

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง