ผกก.สน.ลุมพินียืนยันตรวจสอบคดีอาสาสมัครตำรวจเรียกรับเงินชาวซีเรีย

อาชญากรรม
22 ส.ค. 60
19:43
890
Logo Thai PBS
ผกก.สน.ลุมพินียืนยันตรวจสอบคดีอาสาสมัครตำรวจเรียกรับเงินชาวซีเรีย
ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินียืนยันตรวจสอบกรณีชาวซีเรียร้องกระทรวงยุติธรรมถูกอาสาสมัครตำรวจอุ้มตัวเรียกเงินแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี แต่ยอมรับผู้เสียหาย หนังสือเดินทางหมดอายุและอยู่ประเทศไทยเกินกำหนดจริง

วันนี้ (22 ส.ค.2560) ตำรวจเร่งตรวจสอบกรณีนายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด ยาสเซอร์ ชาวซีเรีย เข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่าลูกชายถูกกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นอาสาสมัครตำรวจ เรียกเงิน 500,000 บาท แลกกับการไม่ดำเนินคดีในข้อหาพักอาศัยในประเทศไทยเกินกำหนดระยะเวลา

พ.ต.อ.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เปิดเผยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่ามีการควบคุมตัวนายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด วาเอล จริงเมื่อเดือนมิถุนายน ตำรวจทำสำนวนส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน และผู้ต้องหาถูกส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามขั้นตอนการผลักดันออกนอกประเทศ แต่ปฏิเสธว่าไม่พบมีการเรียกรับผลประโยชน์ในวันเกิดเหตุ โดยเตรียมเชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูล ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงว่ามีอาสาสมัครตำรวจชาวต่างชาติของสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีนี้นั้น ยืนยันว่าอาสาสมัครตำรวจนครบาลลุมพินี ทำหน้าที่เป็นเพียงล่ามแปลภาษาเท่านั้น

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของอาสาสมัครตำรวจในท้องที่ต่างๆ มีการตรวจสอบและขึ้นทะเบียนผู้ที่อาสามาทำหน้าที่นี้ และสามารถตรวจสอบได้ หากพบว่ามีการกระทำผิด ยืนยันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่ปกป้อง

ทั้งนี้ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินีเพิ่งเปิดโครงการอาสาสมัครตำรวจ เพื่อให้ชาวต่างชาติและผู้ที่อาศัยในพื้นที่มีส่วนช่วยเหลือตำรวจทั้งการเป็นผู้แจ้งข้อมูลและเป็นล่ามด้านภาษา ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาอย่างดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง