น้ำท่วมกาฬสินธุ์ครบ 1 เดือน เขื่อนลำปาวยังคงระบายเพื่อโครงสร้างตัวเขื่อน

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 60
06:32
783
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกาฬสินธุ์ครบ 1 เดือน เขื่อนลำปาวยังคงระบายเพื่อโครงสร้างตัวเขื่อน
น้ำท่วมกาฬสินธุ์ ครบ 1 เดือนเริ่มลดลง ขณะที่พื้นที่ราบลุ่ม 5 อำเภอ ยังคงน้ำท่วมขัง ประชาชนเริ่มเจ็บป่วยเป็นโรคเครียด ขณะที่เขื่อนลำปาวยืนยันยังไม่หยุดการระบายน้ำเพื่อโครงสร้างตัวเขื่อน

วันนี้ (23 ส.ค.2560) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ครบ 1 เดือน น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรเริ่มลดลง 10 เซนติเมตร แตพื้นที่ราบลุ่ม 5 อำเภอ ยังคงน้ำท่วมขัง ประชาชนเริ่มเจ็บป่วยเป็นโรคเครียดมากขึ้น

นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุผลที่เขื่อนลำปาวยังคงระบายน้ำ เพราะเป็นการรักษาสภาพความมั่นคงตามแผนวิศวกรรมของเขื่อน เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำฝนตกลงมามาก ตั้งแต่เดือน ก.ค. เร็วกว่าแผนรับน้ำ 1 เดือน โดยตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.-ปัจจุบัน มีน้ำเข้าเขื่อนลำปาว 217 ล้านลูกบาศก์เมตร หากเก็บน้ำก้อนนี้ไว้ ปริมาณน้ำจะเกินระดับเก็บกักและเสี่ยงต่อความมั่นคงของตัวเขื่อน

ล่าสุด ภาพรวมน้ำในเขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,651 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 83 ซึ่งยังเกินเกณฑ์การควบคุมอยู่กว่า 90 ล้านลูกบาศก์เมตร และปัจจุบันได้เริ่มลดปริมาณการระบายลง จากวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือระบายวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปจนถึงปลายเดือน ส.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง