"เฉินหลง"รณรงค์เลิกบริโภค "ตัวลิ่น"ในจีน-เวียดนาม

สิ่งแวดล้อม
23 ส.ค. 60
10:31
2,662
Logo Thai PBS
"เฉินหลง"รณรงค์เลิกบริโภค "ตัวลิ่น"ในจีน-เวียดนาม
องค์กรไวล์ดเอด ช่วยสัตว์ป่า (WildAid) ได้เปิดตัวแคมเปญรณรงค์เกี่ยวกับตัวลิ่น เป็นวันแรกโดยมีดารานักแสดงชื่อดังเฉินหลง ร่วมแสดงโดยใช้ชื่อว่า " Jackie Chan-Kung Fu Pangolin" ขณะที่กรมอุทยาน ลงพื้นที่ติดตามการค้าสัตว์ป่าที่ด่านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา

วันนี้ (23ส.ค.2560) องค์กรไวล์ดเอด ช่วยสัตว์ป่า (WildAid) ได้เปิดตัวแคมเปญรณรงค์เกี่ยวกับตัวลิ่น เป็นวันแรกโดยมีดารานักแสดงชื่อดังเฉินหลง หรือ แจ๊กกี้ ชาน ร่วมแสดงโดยใช้ชื่อว่า " Jackie Chan-Kung Fu Pangolin" เนื้อหาของคลิปความยาว 47 วินาทีต้องการสื่อและรณรงค์ให้เห็นว่าคนยังมีหลายวิธีในการต่อสู้กับศัตรูได้ แต่ตัวลิ่น ทำได้เพียงแค่ม้วนตัวเป็นลูกกลมๆเท่านั้น แต่ภายหลังจากที่ประชุมไซเตส ได้ขึ้นบัญชี 1 ให้ตัวนิ่มทั้ง 8 สายพันธุ์ทั่วโลกซึ่งอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ โดยห้ามซื้อ ห้ามขายหรือผลิตภัณฑ์จากตัวนิ่ม เพื่อการค้าและป้องกันการสูญพันธุ์ ทำให้หลายประเทศเริ่มมีการออกระเบียบ ออกกฎหมายและห้ามบริโภคตัวลิ่น ทำให้ตัวลิ่นในวิดีโอนี้มีช่องทางในการต่อสู้มากขึ้น สำหรับวิดีโอดังกล่าวเปิดตัวที่จีน และเวียดนาม เป็นวันแรกมีคนสนใจเปิดดูและแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก 

 

 

การณรงค์ครั้งนี้เนื่องจากพบว่ากลุ่มบริโภคตัวลิ่น ยังอยู่ในประเทศจีน เวียดนาม ทั้งการบริโภคเนื้อ เลือด และการนำเกล็ดลิ่นมาใช้ไปผลิตยาบำรุงร่างกาย ทำให้มูลค่าราคาขายลิ่นสูงถึงกิโลกรัมละเกือบ 30,000 บาท แม้ไซเตส จะมีการขึ้นบัญชี 1 ในปีที่ผ่านมา

ขณะที่วันนี้นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามเส้นทางลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยเฉพาะตัวลิ่น ลิงอุรังอุตัง งาช้าง ที่ด่านตรวจสัตว์ป่าปาดังเบซาร์ จ.สงขลา และลงพื้นที่การลาดตระเวนร่วมบริเวณรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง