ตร.เร่งพัฒนาระบบตัดแต้มใบขับขี่ คาดใช้ปีหน้า

สังคม
23 ส.ค. 60
10:42
2,017
Logo Thai PBS
ตร.เร่งพัฒนาระบบตัดแต้มใบขับขี่ คาดใช้ปีหน้า
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปรับปรุงระบบข้อมูลและพัฒนาแอพพลิเคชั่นหักคะแนนใบอนุญาตขับขี่ กรณีกระทำผิดกฎจราจร เพื่อให้สามารถใช้ได้ในปี 2561

วันนี้ (23 ส.ค.2560) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้กองบังคับการตำรวจจราจร ดำเนินการปรับรูปแบบการตัดแต้มใบขับขี่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายจราจร จากเดิมใช้ระบบการบวกคะแนนเพิ่มหากฝ่าฝืนกฎจราจรตามคะแนนที่กำหนด เมื่อถูกจับในข้อหาต่างๆ ตามที่ พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 กำหนดไว้ แต่รูปแบบใหม่นั้นจะใช้วิธีการตัดแต้ม โดยอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้ผู้ที่ถือใบอนุญาตขับขี่มีแต้มเต็มคนละกี่คะแนน เบื้องต้นอาจจะกำหนดไว้ 12-15 แต้ม นอกจากนี้ จะกำหนดกลุ่มคะแนนของแต่ละข้อหาออกเป็น 4 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มกำหนดคะแนนตามความหนักเบาของข้อหา เริ่มตั้งแต่ 1-4 คะแนน ตามระดับความร้ายแรง

พล.ต.ท.วิทยา กล่าวต่อว่า หากประชาชนทำผิดกฎหมายจราจรแล้วพบว่าคะแนนในใบอนุญาตขับขี่ใกล้จะหมด ก็สามารถติดต่อเพื่อขอรับการอบรมและทำการทดสอบตามระเบียบที่ สตช. กำหนด เพื่อให้คะแนนกลับมาได้ แต่การขอเข้าอบรมนั้นก็จะพิจารณาว่ามีการขอเข้าอบรมบ่อยครั้งเกินไปหรือไม่ หากการทำผิดซ้ำๆ บ่อยๆ จะมีมาตรการพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นการชั่วคราว ซึ่ง สตช. ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบข้อมูลหักคะแนนและพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถใช้มาตรการตัดแต้มได้ในปี 2561

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง