จีนเอาจริงลงโทษเว็บไซต์ฉายหนังผิดกฎหมาย

Logo Thai PBS
จีนเอาจริงลงโทษเว็บไซต์ฉายหนังผิดกฎหมาย
แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดใหญ่ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ผู้ผลิตต่างหวังจะเข้าไปกอบโกยรายได้ แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่อย่างต่อเนื่อง จนต้องมีกฎหมายออกมาจัดการและล่าสุดศาลเพิ่งตัดสินเอาผิดกับเว็บไซต์ที่ฉายหนังผิดกฎหมาย

หลังจากใช้เวลาในการต่อสู้คดีมาหลายปีล่าสุด Motion Pictures Association of America (MPA) สมาพันธ์ของบริษัทผู้ผลิตหนังในสหรัฐฯ ได้ฉลองความสำเร็จ หลังจากศาลเมืองเซินเจิ้นตัดสินให้พวกเขาเป็นผู้ชนะในคดีที่บริษัท Xunlei Networking Technologies Co., บริษัทผู้ให้บริการวีดีโอออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีนได้ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการนำหนังมาฉายโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนเกือบ 20 เรื่อง แต่ศาลกลับประเมินค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากรกรณีนี้เพียง 210,000 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายเพียง 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Tencent เพิ่งดำเนินคดีกับเว็บไซต์หนึ่งที่นำรายการไปฉายโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 3 ตอน ซึ่งศาลประเมินมูลค่าความเสียหายถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่อย่างไรก็ตามผลการตัดสินครั้งนี้ถือเป็นอนาคตที่น่ามีความหวังมากขึ้นของบรรดาผู้ผลิตหนังต่างประเทศ โดย Mike Ellis ประธานของ MPA ในเอเชีย แปซิฟิค ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งผู้ผลิตและหน่วยงานของจีนทำงานอย่างหนักเพื่อให้กฎหมายลิขสิทธิ์เรื่องหนังของจีนให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย การตัดสินคดีครั้งนี้เป็นกำลังใจให้พวกเขาทำงานร่วมกับบรรดาผู้จัดฉายหนังภาพยนตร์ในท้องถิ่น เพื่อนำหนังจากต่างประเทศเข้ามาฉาย และร่วมกันป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

การละเมิดลิขสิทธิ์หนังในประเทศจีนถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้วงการหนังของจีนชะงักไปช่วงหนึ่ง นิตยสาร Wall Street Journal ระบุว่าในปีที่ผ่านมามีคดีเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 87,000 ครั้ง จนทำให้รัฐบาลต้องออกกฎหมาย เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง