พายุไต้ฝุ่น “ฮาโตะ” รุนแรงสุดในรอบ 5 ปี พัดฮ่องกง-มาเก๊าอ่วม

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 60
19:40
1,257
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่น “ฮาโตะ” รุนแรงสุดในรอบ 5 ปี พัดฮ่องกง-มาเก๊าอ่วม
พายุไต้ฝุ่นฮาโตะเคลื่อนเข้าสู่ตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ สร้างความเสียหายทั้งเกาะฮ่องกงและมาเก๊า รวมถึงมณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งนับเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบปีนี้

วันนี้ (23 ส.ค.2560) พายุไต้ฝุ่นฮาโตะพัดขึ้นฝั่งที่เมืองจูไห่ ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุด 45 เมตรต่อวินาที บริเวณจุดศูนย์กลางของพายุ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนริมทะล ยกเลิกเที่ยวบินรวม 116 เที่ยว และระงับการเดินรถไฟบางส่วนเพื่อความปลอดภัย

หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นจะทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วมณฑลกวางตุ้ง ทำให้น่วยงานท้องถิ่นเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

 

 

ที่เกาะฮ่องกงอิทธิพลของพายุฮาโตะ ส่งผลให้เกิดคลื่นสูงซัดเข้าปะทะกับชายฝั่ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม บางพื้นที่เกิดลมกระโชกแรงทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทางการท้องถิ่นประกาศเตือนภัยประชาชนเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน

ประชาชนกว่า 280 คน ที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของฮ่องกง ต้องอพยพหนีน้ำท่วมจากบ้านเรือน เข้าไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 84 คน ท่ามกลางกระแสลมแรงและฝนที่ตกหนัก

พายุไต้ฝุ่นฮาโตะที่พัดถล่มฮ่องกงในครั้งนี้ นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี ทำให้ฮ่องกงสั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และต้องปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

 

 

ส่วนที่เกาะมาเก๊า มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้สูญหายอีก 2 คน หลังจาพายุไต้ฝุ่นฮาโตะพัดขึ้นฝั่ง ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ มีรายงานว่าผู้เสียชีวิตบางคน ถูกกำแพงพังถล่มทับจากความรุนแรงของพายุ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง