ไต้ฝุ่นฮาโตะ พัดถล่มมณฑลกวางตุ้ง

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 60
06:28
2,807
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่นฮาโตะ พัดถล่มมณฑลกวางตุ้ง
พายุไต้ฝุ่นฮาโตะพัดถล่มเกาะฮ่องกง เกาะมาเก๊าและภาคใต้ของจีน สร้างความเสียหายอย่างหนักจากฝนตกและกระแสลมแรง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

พายุไต้ฝุ่นฮาโตะ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 10 ขณะพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง หลังพัดขึ้นฝั่งและสร้างความเสียหายอย่างหนักในเมืองจูไห่ และเมืองจงซาน จากฝนตกและกระแสลมระดับเฮอร์ริเคน พัดทุกอย่างที่อยู่เส้นทางล้มระเนระนาด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ตู้ไปรษณีย์ เครนก่อสร้างและคนเดินถนน ขณะที่โรงแรมริมชายหาดถูกคลื่นสูงซัดถล่มจนกระจกประตูแตกและคลื่นทะลักเข้ามาในโรงแรม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นของมณฑลกวางตุ้งคาดการณ์ว่าพายุฮาโตะ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 13 ของปีนี้ จะเคลื่อนตัวจากภาคตะวันตกเฉียงใต้และพัดถล่มเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ก่อนหน้านี้พายุไต้ฝุ่นฮาโตะพัดถล่มเกาะฮ่องกงและเกาะมาเก๊า ส่งผลให้ทางการฮ่องกงต้องประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงระดับ 10 ซึ่งเป็นระดัยสูงสุด เป็นคร้้งที่ 3 ในรอบ 20 ปี โดยในมาเก๊า มีรายงานผู้เสียชีวิต 5 คน ส่วนในฮ่องกงมีผู้เสียชีวิต 1 คนและได้รับบาดเจ็บกว่า 120 คน ขณะที่มณฑลกวางตุ้ง มีผู้เสียชีวิต 4 คน และประชาชนอีก 26,817 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในศูนย์หลบภัยของทางการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง