สภาพน้ำท่วม อ.มะขาม จันทบุรี น้ำลดเกือบเข้าสู่ปกติ

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 60
18:31
1,279
Logo Thai PBS
สภาพน้ำท่วม อ.มะขาม จันทบุรี น้ำลดเกือบเข้าสู่ปกติ
เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน อ.มะขาม จ.จันทบุรี เข้าสู่ภาวะคลี่คลายแล้ว โดยน้ำลดระดับลง คลองต่างๆ ช่วยระบายน้ำไหลลงสู่ทะเลได้ดีขึ้น

วันนี้ (24 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากย้อนกลับไปเมื่อ 9 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ บริเวณพื้นที่ของบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 50 เซนติเมตร หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ประกอบกับน้ำป่าไหลหลากจากเขาสระบาป แต่ขณะนี้ระดับน้ำลดลงไปกว่าร้อยละ 80 ชาวบ้านผู้ที่ประสบภัยได้ทำความสะอาด จัดสิ่งของ จนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ มีเพียงบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขัง

ส่วนสาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน จ.จันทบุรี ระบุว่าเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ สามารถวัดปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ อ.มะขาม ได้ประมาณ 223 มิลลิเมตร พื้นที่ อ.ขลุง 120 มิลลิเมตร และ อ.เมือง 90 มิลลิเมตร ประกอบกับมีน้ำป่าไหลหลากจากบริเวณเขาสระบาป เขาเกลือ และมีสิ่งปลูกสร้างกีดขวางทางน้ำ โดยเฉพาะถนน ทำให้น้ำระบายได้ช้า หลายจุดเป็นพื้นที่คล้ายแอ่งกระทะ

แต่การระบายน้ำในครั้งนี้ถือว่าเร็วกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำจันทบุรีเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีคลองภักดีรำไพ ซึ่งเป็นคลองบายพาสที่รับน้ำจากแม่น้ำจันทบุรีประมาณ 190 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ อ.เมือง จ.จันทบุรี

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลมะขามเตรียมจัดเอกสารสำรวจความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อประเมินงบประมาณเงินเยียวยา เบื้องต้น ทางเทศบาลเตรียมเงินจำนวน 50,000 บาท ไว้ให้กับผู้ที่ได่รับผลกระทบกว่า 200 ครัวเรือน แม้ว่าน้ำจะลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่ยังจัดเตรียมอาหารให้กับผู้ประสบภัยในช่วงเย็นวันนี้ ก่อนที่ในพรุ่งนี้ เทศบาลจะร่วมกันลงพื้นที่ทำความสะอาด เก็บขยะบนผิวถนน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง