"หมอเจี๊ยบ" กับบทบาทสัตวแพทย์ในซีรีส์ "แสงในม่านหมอก"

Logo Thai PBS
"หมอเจี๊ยบ" กับบทบาทสัตวแพทย์ในซีรีส์ "แสงในม่านหมอก"
ชีวิตจริงเป็นหมอรักษาคนไข้ แต่พอต้องมารับบทเป็นสัตวแพทย์ ก็ไม่ง่ายสำหรับ "เจี๊ยบ ลลนา" ที่ต้องมาดูแลสัตว์ใหญ่ใจดี ฉากสำคัญในซีรีส์แสงจากพ่อ เรื่องแสงในม่านหมอก ของไทยพีบีเอส นอกจากต้องทำการบ้านเรื่องโรคต่างๆ ยังต้องศึกษาพฤติกรรมช้างไปพร้อมๆ กัน

ใจนึงก็รัก แต่อีกใจนึงก็กลัว เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ "เจี๊ยบ ลลนา" ได้เข้าใกล้ช้างตัวใหญ่ๆ แบบประชิดตัวขนาดนี้ นอกจากต้องเดาอารมณ์ ดูอาการแล้ว ยังต้องมีควาญช้างอยู่ใกล้ๆ เพื่อให้การถ่ายทำราบรื่น เพราะมีจิตวิญญาณของคุณหมออยู่เต็มตัว เลยทำให้ "เจี๊ยบ ลลนา" เป็นนักแสดงที่ทีมงานนึกถึงว่าเหมาะสมกับบท "หมอพีท" บทบาทล่าสุดในซีรีส์ชุดพิเศษ แสงจากพ่อ เรื่องแสงในม่านหมอก ความยากอยู่ที่ปกติรักษาคน ยังบอกอาการกันได้ แต่พอเป็น หมอช้าง ต้องสังเกตเก่ง แถมรู้ใจกันพอควร ในฉากนี้ "พังบุษบา" ป่วยหนัก ทั้งซึม ท้องเสียรุนแรง ก็ต้องถามข้อมูลจากสัตวแพทย์ตัวจริง เพื่อให้เข้าใจอาการป่วยมากที่สุด

ลลนา ก้องธรนินทร์ นักแสดง กล่าวว่า การรักษาคนมันง่ายกว่ามาก รักษาสัตว์เราไม่รู้เลยเขาเป็นอะไร ต้องคอยหาข้อมูลถามเจ้าหน้าที่ ควานช้างตลอด เป็นครั้งแรกที่เล่นกับช้าง เรารักสัตว์อยู่แล้ว แต่ว่าเล่นกับช้างก็ไม่ง่าย

ยกกองกันมาถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ใช้โรงพักช้างเป็นโลเคชั่นหลัก นอกจากถ่ายทอด อาชีพที่ยิ่งใหญ่ของคนตัวเล็กๆ อย่างสัตวแพทย์แล้ว ยังบันทึกเรื่องของ "ปู่แก้ว บุตรชาติ" ควาญช้างที่ทำหน้าที่ดูแล ช้างพระเศวต-อดุลยเดช-พาหนฯ ช้างเผือกคู่พระบารมี ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่คนรับบทนี้ เป็นของนักแสดงรุ่นใหญ่ "รอง เค้ามูลคดี" แฝงแง่คิดในการใช้ชีวิตผ่านวิธีเลี้ยงช้างของปู่แก้ว

อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์) นักแสดง-นักร้อง กล่าวว่า ในเรื่อง แทน มีลุงแก้วเป็นไอดอล ลุงแก้วดูแลช้างเผือก เราอยากเป็นแบบลุงแก้วเราก็ตั้งมั่นมาทำงานในศูนย์เพื่อดูแลช้าง

พรรณพันธุ์ ทรงขำ ผู้กำกับซีรีส์ชุดพิเศษแสงจากพ่อ เรื่องแสงในม่านหมอก กล่าวว่า เรื่องนี้เรานำเสนอเรื่องราวของปู่แก้วที่ดูแลช้างของในหลวง ขณะเดียวกัน ได้เห็นวิธีคิดของคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ หมอที่คิดไม่เหมือนกัน พอมาทำงานร่วมกัน ต้องปรับตัวยังไง

"แสงในม่านหมอก" เป็นหนึ่งในซีรีส์พิเศษชุดแสงจากพ่อ ของสถานีไทยพีบีเอส ถ่ายทอดความรัก ความผูกพันของคนกับช้าง ขณะเดียวกัน สอดแทรกแนวคิดการทำงานของคนต่างวัย ต่างความคิด ที่ต้องสามัคคีจึงจะสำเร็จ ออกอากาศให้ชมในวันที่ 26 กันยายนนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง