"วิษณุ" ชี้หาก "ยิ่งลักษณ์" หนีออกนอกประเทศกระบวนการสอบสวนจะเหมือน "ทักษิณ"

การเมือง
25 ส.ค. 60
13:45
9,810
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้หาก "ยิ่งลักษณ์" หนีออกนอกประเทศกระบวนการสอบสวนจะเหมือน "ทักษิณ"
รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายเผยกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวิตร ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของศาลและหากเจอที่ไหนก็สามารถจับได้ทันทีตามหมายจับ หากมีการหนีออกนอกประเทศ กระบวนการสอบสวนจะเหมือนกับนายทักษิณ ชินวัตร

วันนี้ (25 ส.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เปิดเผยกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามนัดในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า เนื่องจากอ้างว่าป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน โดยกล่าวว่าทราบจากข่าวแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่าตัวเองป่วย แต่ไม่ได้ยื่นใบรับรองแพทย์ ศาลจึงจำเป็นต้องออกหมายจับและเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 27 กันยายน 2560 แต่หากในวันดังกล่าวไม่มาจะดำเนินการอย่างไร ตนก็ไม่สามารถตอบได้เช่นกัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นดุลยพินิจของศาลหากมีการยื่นใบรับรองแพทย์ย้อนหลัง ไม่ว่าใครจะป่วยกะทันหันอุบัติเหตุคดีอื่นไปไม่ทันศาลก็ต้องออกหมายจับไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และต่อมาหากปรากฏว่าชัดเจนศาลอาจจะถือว่าฟังขึ้นซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ ไม่สามารถตอบได้เมื่อถามว่ากรณีกะทันหันอย่างกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลมีสิทธิ์ที่จะไม่เชื่อและหากตนเป็นศาลก็ยังไม่เชื่อเช่นกัน

ทั้งนี้ การออกหมายจับเป็นการออกหมายให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากเจอตัวที่ไหนก็สามารถที่จะใช้อำนาจตามกฎหมายจับกุมได้เมื่อจับแล้ว ศาลจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติแปลว่าคืนกลับไปสู่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามปกติ เรื่องนี้คนเป็นตำรวจทนายอัยการรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ในส่วนของมีกระแสว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ตนเองไม่ทราบและไม่รู้เรื่อง โดยหากหนีออกไปต่างประเทศแน่นอนแล้วนั้นกระบวนการวิธีพิจารณาจะเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง