ซุก "ลูกเสือโคร่ง" อายุ 2 เดือนจับได้คาด่านตรวจชุมพร

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 60
16:52
2,029
Logo Thai PBS
ซุก "ลูกเสือโคร่ง" อายุ 2 เดือนจับได้คาด่านตรวจชุมพร
กรมอุทยาน ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส. และไซเตส จับและตรวจยึดลูกเสือโคร่งตัวเมียอายุ 2 เดือน จำนวน 2 ตัวแอบซุกในรถยนต์แถวด่านชุมพร เป็นครั้งแรก เก็บตัวอย่างเลือดและขน พร้อมประสานแกะรอยหาที่มาของลูกเสือ และปลายทางส่งให้ใคร

วันนี้ (25 ส.ค.2560) นายธนโรจน์ โพธิสาโร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ได้รับรายงานว่าเมื่อ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากบก.ปทส. ร่วมกับด่านตรวจสัตว์ป่าชุมพร (ไซเตส) จับกุมนายสมนึก ใจมั่น ชาวอ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมยึดของกลาง เป็นลูกเสือโคร่ง ตัวเมีย อายุ 2 เดือน จำนวน 2 ตัว ที่จุดตรวจปฐมพร ม.9 ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร โดยแอบขนมาทางรถยนต์

นายธนโรจน์ บอกว่า จนท.ชุดจับกุม ได้ตรวจค้นรถโดยสารของกลางของนายสมนึก พบลูกเสือโคร่ง 2 ตัว อยู่ในห้องเก็บสัมภาระชั้นล่าง แต่นายสมนึก ผู้ขับรถเกี่ยวกับใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่า อ้างว่าไม่มี และไม่สามารถแสดงเอกสารใดๆได้ จึงแจ้งว่าถูกจับแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งแจ้งสิทธิให้ผู้ถูกจับทราบ จากนั้นนำตัวผู้ถูกจับและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร คดีอาญาที่ 1974/60 ยึดทรัพย์ที่ 520/60 ปจว.ข้อ 1 และมีความผิด สัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ม.19 โดยของกลางลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว เก็บรักษาไว้ที่ด่านตรวจสัตว์ป่าชุมพร

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการแกะรอยว่าที่มาของลูกเสือโคร่ง มาจากกรงเลี้ยง หรือมาจากที่ไหน รวมทั้งปลายทางไปส่งใคร โดยเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเลือด ขนเสือเพื่อตามหาขบวนการค้าลูกเสือโคร่ง เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่สามารถจับการขนส่งลูกเสือโคร่งผ่านทางรถยนต์  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง