"ปู-ไปรยา" ทูตสันถวไมตรี UNHCR พบนายกรัฐมนตรี

Logo Thai PBS
"ปู-ไปรยา" ทูตสันถวไมตรี UNHCR พบนายกรัฐมนตรี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันไทยพร้อมช่วยเหลือผู้หนีภัยและยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม ยินดี "ปู-ไปรยา" ทูตสันถวไมตรี ของ UNHCR คนแรกของไทย และคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจ

วันนี้ (25 ส.ค.2560) น.ส.ไปรยา ลุนด์เบิร์ก หรือ ปู นักแสดงชื่อดังของไทย ในฐานะทูตสันถวไมตรี สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีแก่ น.ส.ไปรยา ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยถือเป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทย และคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การเป็นบุคคลสาธารณะและเป็นผู้นำทางความคิดจะช่วยให้งานของ UNHCR เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งจะทำให้เกิดความเข้าใจ ความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี บอกว่า ประเทศไทยให้การดูแลและช่วยเหลือผู้หนีภัยฯ มาเป็นระยะเวลานาน และยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม ทุกประเทศต้องร่วมมือกันรับมือกับปัญหา และให้ความสำคัญกับการจัดการและป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุในประเทศต้นทาง นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ UNHCR ที่ร่วมมือกับไทยในการช่วยเหลือผู้หนีภัยฯ รวมถึงการทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้ความคุ้มครองกลุ่มผู้หนีภัยฯ

ด้าน น.ส.ไปรยา กล่าวขอบคุณรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ที่ให้การดูแลผู้ลี้ภัย และร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ UNHCR ในการให้ความช่วยเหลือและคุ้มครอง การอำนวยความสะดวกการไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สาม และการเดินทางกลับประเทศต้นทางโดยสมัครใจ

ส่วน นาย Francois Marrillet เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายโครงการ UNHCR กล่าวว่า น.ส.ไปรยาทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรี และเป็นตัวแทนของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดย UNHCR พร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยอย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง