ย้อนรอย “ทักษิณ ชินวัตร” หลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินฯ นาน 9 ปี

การเมือง
25 ส.ค. 60
19:32
23,930
Logo Thai PBS
ย้อนรอย “ทักษิณ ชินวัตร” หลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินฯ นาน 9 ปี
นายทักษิณ ชินวัตร พี่ชายนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกตั้งแต่ปี 2551โดยทำหนังสือขออนุญาตศาลฎีกาฯ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศจีนและญี่ปุ่น และไม่กลับมาอีกเลย รวมระยะ 9 ปี

1 ปี 5 เดือน คือช่วงเวลาที่นายทักษิณ ชินวัตร ต้องออกจากประเทศไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษ หลังถูกปฏิวัติรัฐประหารนำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะ คณะปฏิรูปการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติย์ ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. ปี 2549

 

 

เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ก้มลงกราบแผ่นดิน จากนั้นได้เข้ามอบตัวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีตกเป็นจำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ร่วมกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ซึ่งศาลอนุมัติให้ประกันตัว

 

 

ระหว่างนั้นทั้ง 2 คน ได้ขออนุญาตศาลฎีกาฯ เดินทางออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลเดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศจีนและญี่ปุ่น โดยระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 10 สิงหาคม 2551 ในรายละเอียดคุณหญิงพจมาน ให้เหตุผลขอเดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศจีน ระหว่างในวันที่ 5-10 สิงหาคม 2551

และเมื่อถึงวันนัดให้ไปรายงานตัวต่อศาลวันที่ 11 สิงหาคม 2551 ทั้งสองคน ไม่มารายงานตัวต่อศาล แต่ไปปรากฎตัวที่ประเทศลอนดอนพร้อมครอบครัว วันที่ 21 ตุลาคม 2551

 

 

ผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลัง ตัดสินให้จำคุกนายทักษิณ 2 ปี ส่วนคุณหญิงพจมาน ยกฟ้อง รวมระยะเวลาที่นายทักษินหนีคดีจนถึงปัจุบันคือ 9 ปี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง