พายุเฮอร์ริเคน “ฮาร์วีย์” ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 4

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 60
12:42
2,835
Logo Thai PBS
พายุเฮอร์ริเคน “ฮาร์วีย์” ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 4
พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าถล่มรัฐเท็กซัส และอาจสร้างความเสียหายขั้นภัยพิบัติจากฝนตกหนักและพายุลมแรง

วันนี้ (26 ส.ค.2560) พายุฮาวีย์ทวีความรุนแรงจากเฮอร์ริเคนระดับ 3 เป็นระดับ 4 มีความเร็วลมสูงสุดถึง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งรัฐเท็กซัส ทั้งนี้คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และทำให้เกิดฝนตกหนักมากสุด ในบางพื้นที่ของรัฐเท็กซัสที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กระแสลมแรงและน้ำท่วมจากฝนตกหนัก อาจทำให้พื้นกว้างของรัฐเท็กซัสไม่สามารถอยู่อาศัยได้เป็นเวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

พร้อมประกาศเตือนภัย ประชาชน 1.5 ล้านคน ให้ระวังอันตรายจากพายุเฮอร์ริเคน และอีก 16 ล้านคน ให้ระวังอันตรายจากพายุโซนร้อน

ผู้อำนวยการสำนักงานฉุกเฉินรัฐบาลกลางสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า รัฐเท็กซัสจะประสบพิบัติร้ายแรงจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่ม โดยตอนใต้ของรัฐเท็กซัสและพื้นที่บางส่วนของรัฐลุยเซียนา อาจเกิดเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงกลางสัปดาห์

นายเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศเตือนว่า พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งในเมืองคอร์พัส คริสตี้ ซึ่งเป็นด่านแรกที่จะเผชิญกับความรุนแรงของพายุ อพยพออกจากพื้นที่

นายแอบบอตต์ ยังร้องขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ประกาศให้พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ เป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่เพื่อให้การช่วยเหลือจากส่วนกลางเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

มีรายงานว่าทางหลวงสายต่างๆ ที่มุ่งหน้าออกจากพื้นที่ชายฝั่งของรัฐเท็กซัส แน่นขนัดไปด้วยรถยนต์ของประชาชนที่พากันอพยพออกจากพื้นที่ก่อนพายุเข้า ส่งผลให้การจราจรแออัด ส่วนคนที่ยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่ต่างสำรองสิ่งของที่จำเป็น และเตรียมป้องกันบ้านเรือนจากพายุ

พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มสหรัฐฯในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่พายุเฮอร์ริเคนแคทรีนา พัดถล่มเมืองนิว ออร์ลีน เมื่อปี 2548 สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง