“หม่อง ทองดี” นำเด็กไร้สัญชาติซ้อมใหญ่พับเครื่องบินกระดาษ หวังชัยชนะแข่งญี่ปุ่น

สังคม
26 ส.ค. 60
14:02
799
Logo Thai PBS
“หม่อง ทองดี” นำเด็กไร้สัญชาติซ้อมใหญ่พับเครื่องบินกระดาษ หวังชัยชนะแข่งญี่ปุ่น
เด็กไร้สัญชาติ 4 คน จากภาคเหนือ ฝึกซ้อมพับเครื่องบินกระดาษภายในสนามจริง ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ก่อนเข้าแข่งขันสนามจริงวันพรุ่งนี้ ทั้งหมดหวังเป็นตัวแทนไปแข่งประเทศญี่ปุ่น เพื่อแลกกับใบรับรองสิทธิในสัญชาติไทย

วันนี้ (26 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับครั้งที่ 5 และเป็นตัวแทนไทยเข้าแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รางวัลที่ 3  ด.ช.แสงหาน นายอ่อน ด.ช.กองคำ นายอ่อน และ ด.ช.อนุวัฒน์ ทองชัย เป็นตัวแทนจากภาคเหนือ ที่ผ่านการคัดเลือกจากสถาบันการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ให้เข้าร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับครั้งที่ 14 ชิงแชมป์ประเทศไทย ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

 

 

โดยทั้ง 4 คน มีปัญหาไร้สัญชาติ ยังไม่ได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบ หรือมีบัตรประจำตัวประชาชน ก่อนหน้า ด.ช.แสงหาน นายอ่อน และ ด.ช.กองคำ นายอ่อน สองพี่น้อง เกือบถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน เพราะไม่มีเอกสารรับรองจากหน่วยงานราชการให้เดินทางออกนอกพื้นที่ เนื่องจากต้องเดินทางมาแข่งขันที่กรุงเทพมหานคร

 

 

วันนี้ทั้ง 4 คน มีโอกาสซ้อมใหญ่ในสนามแข่งขันจริง พวกเขาจะใช้เวลาทั้งหมดฝึกบิน วางแผน และหาเทคนิคในการพับเครื่องบินกระดาษ สำหรับการแข่งขันในวันพรุ่งนี้ 

การแข่งขันครั้งนี้ หม่อง ทองดี เป็นผู้เข้าร่วมแข่งขัน และเป็นครูฝึกของเด็กทั้ง 3 คน โดยระบุว่า พวกเขาอยากเป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหาก 1 ใน 4 คน ได้ไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น จะได้การรับรองสิทธิในสัญชาติไทย หรือเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบทันที

 

 

การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งที่14 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) รางวัลที่ 1จะได้เงินรางวัล 5,000 บาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่ประเทศญี่ปุ่น

เด็กหลายคนอาจจะหวังแค่รางวัล แต่การแข่งขันครั้งนี้ ตัวแทนจากภาคเหนือทั้ง 4 คน ยังหวังโอกาสที่จะได้ใบรับรองบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย เพื่อนำไปยื่นขอสัญชาติไทยกับกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง