คลังเร่งตรวจสอบจบ "ปริญญาเอก-โท" ลงทะเบียนคนจน

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 60
20:09
3,132
Logo Thai PBS
คลังเร่งตรวจสอบจบ "ปริญญาเอก-โท" ลงทะเบียนคนจน
กระทรวงการคลังเร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หลังพบพิรุธผู้ลงทะเบียนจบการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอกจำนวนมาก

วันนี้ (26 ส.ค.2560) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐจะกำหนดคุณสมบัติช่วยเหลือผู้มีรายได้ไม่เกินปีละ 100,000 บาท แต่กลับได้รับรายงานว่าพบผู้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือในโครงการ จบการศึกษาระดับปริญญาเอก 600 คน ปริญญาโท 6,000 คน จากยอดผู้ลงทะเบียนกว่า 14 ล้านคน ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรอบ 2 จากปัจจุบันคัดกรองรอบแรกแล้ว มีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติประมาณ 2 ล้านคน เนื่องจากมีรายได้และทรัพย์สินเกินกว่าเงื่อนไขกำหนด

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาแพ็กเกจสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนมาตรการเติมเงินผู้มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 30,000 บาท ซึ่งมีประมาณ 7-8 ล้านคน ยังไม่ได้ข้อสรุปในทางปฏิบัติ

ขณะที่นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ปรับปรุงการดำเนินนโยบายบ้านประชารัฐใหม่ โดยวางผังสร้างชุมชนผู้มีรายได้น้อยโครงการใหญ่ ซึ่งจะมีทั้งที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำกินในบริเวณเดียวกัน ก่อนเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐเข้าถึงสิทธิ์จอง หรือเช่าโครงการนี้ก่อนประชาชนทั่วไป เพื่อช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่เป็นของตัวเอง และมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตัว จากการบริหารพื้นที่ในชุมชน ซึ่งเบื้องต้นวางโครงการไว้ 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เลย, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, สมุทรปราการ, กาญจนบุรี และสงขลา คาดว่าจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายในเดือนหน้า เพื่อจัดเป็นแพ็กเกจสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย รอบ 2 ต่อไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง