คลังเดินหน้าสืบทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 60
11:03
3,641
Logo Thai PBS
คลังเดินหน้าสืบทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์"
กระทรวงการคลัง เร่งลงพื้นที่บันทึกภาพทรัพย์สิน และอสังหาริมทรัพย์ ของอดีตนายกรัฐมนตรี ส่งกรมบังคับคดี พร้อมยืนยันการหลบหนีออกนอกประเทศ ไม่กระทบการสืบทรัพย์ชดใช้ความเสียหาย 35,000 ล้านบาท

วันนี้ (27 ส.ค.2560) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสืบทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าวว่า แม้อดีตนายกรัฐมนตรีจะไม่เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว และอาจหลบหนีออกนอกประเทศ ไม่กระทบการดำเนินการอายัดทรัพย์และสืบทรัพย์ตามมติคณะกรรมการรับผิดทางแพ่ง ซึ่งสรุปความเสียหายที่อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องชดใช้กว่า 35,000 ล้านบาท โดยรายการทรัพย์สินที่ส่งให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์นั้นยังมีเพียงหมายเลขบัญชีธนาคาร 12 บัญชี และอยู่ระหว่างติดตามถ่ายภาพ ทรัพย์สินประเภทอื่น ทั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน และรถยนต์ ตามเงื่อนไขของกรมบังคับคดี

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลที่ให้เอกชนชดใช้ความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวประมาณ 17,000 ล้านบาทนั้น การบังคับคดีดังกล่าวเป็นเป็นคนละคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบ แต่เป็นส่วนหนึ่งในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ดังนั้นการติดตามสืบทรัพย์เพื่อชดใช้ตามคำพิพากษา เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์และกรมบังคับคดี ซึ่งกระบวนการดำเนินการจะเหมือนกับคดีในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง โดยสามารถประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสรรพากร กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย อายัด และยึดทรัพย์กลับคืนแผ่นดินต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง