เมียนมาสั่งอพยพปชช.กว่า 4,000 คน ออกจากพื้นที่ขัดแย้งรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 60
18:52
1,024
Logo Thai PBS
เมียนมาสั่งอพยพปชช.กว่า 4,000 คน ออกจากพื้นที่ขัดแย้งรัฐยะไข่
รัฐบาลเมียนมาสั่งอพยพประชาชนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมอย่างน้อย 4,000 คน ออกจากพื้นที่ความขัดแย้งในรัฐยะไข่ หลังจากกลุ่มนักรบติดอาวุธโรฮิงญาปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมียนมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 90 คน

วันนี้ (27 ส.ค.2560) ตำรวจตระเวนชายแดนบังกลาเทศจับกุมตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญา 70 คน ก่อนที่จะส่งตัวทั้งหมดกลับไปยังเมียนมา หลังจากที่ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้หลบหนีภัยความขัดแย้งมาจากรัฐยะไข่ของเมียนมาพร้อมกับชาวโรฮิงญาอีกหลายพันคน การอพยพครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมียนมากับนักรบติดอาวุธจากกองทัพกอบกู้อาระกันโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.) ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 98 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักรบติดอาวุธประมาณ 80 คน

ขณะที่รัฐบาลเมียนมาสั่งอพยพประชาชนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม อย่างน้อย 4,000 คน ออกจากพื้นที่ความขัดแย้งอย่างเร่งด่วน เนื่องจากการปะทะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยผู้สื่อข่าวในพื้นที่ รายงานว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ มาจากฝั่งเมียนมา การปะทะกันในครั้งนี้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างชาวโรฮิงญากับกองทัพเมียนมาทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่นักรบติดอาวุธจากกองทัพกอบกู้อาระกันโรฮิงญาบุกโจมตีสถานีตำรวจใกล้พรมแดนบังกลาเทศ เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 9 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง