รัฐเท็กซัสเสียหายหนักเฮอร์ริเคน"ฮาร์วีย์" พัดถล่ม

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 60
06:57
723
Logo Thai PBS
รัฐเท็กซัสเสียหายหนักเฮอร์ริเคน"ฮาร์วีย์" พัดถล่ม
พายุเฮอร์ริเคน"ฮาร์วีย์" พัดถล่มรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ถนนหลายสายในเมืองฮิวสตันกลายสภาพเป็นแม่น้ำหลังฝนตกหนัก ประชาชนกว่า 2,000 คน ติดอยู่ตามบ้านเรือนและรถยนต์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" โดยนับเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสในรอบกว่า 50 ปี ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์อย่างน้อย 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นสตรีชาวฮิวสตัน ที่ขับรถตกลงไปในน้ำที่ท่วมสูง ส่วนอีกคนเป็นชายในเมืองร็อคพอร์ท เสียชีวิตจากไฟไหม้บ้าน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ความรุนแรงของเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ยังทำให้ถนนหลายสายกลายสภาพเป็นแม่น้ำ ประชาชนประมาณ 2,000 คน ติดอยู่ตามบ้านเรือนและรถยนต์ กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง สนามบินนานาชาติจอร์จ บุช และสนามบินวิลเลียม พี.ฮอบบี้ ในเมืองฮิวสตัน ต้องประกาศระงับการบินชั่วคราว เนื่องจากรันเวย์มีน้ำท่วมสูง

นายเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า มีถนนและทางด่วนกว่า 250 สายต้องปิดการสัญจรและได้ประกาศภัยพิบัติในพื้นที่ 19 เขต ของรัฐหลังได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์

นายแอบบอต ระบุว่า ได้มีคำสั่งให้ทหารกองกำลังรักษาดินแดน 3,000 นาย พร้อมด้วยรถทหาร 500 คัน และเฮลิคอปเตอร์อีก 14 ลำ ออกไปช่วยเหลือประชาชนและเปิดศูนย์พักพิง 6 จุด

ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น เตือนว่าเมืองฮิวสตันอาจเผชิญฝนตกหนักต่อไปอีก 4 ถึง 5 วัน พายุฮาร์วีย์อ่อนกำลังเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับหนึ่ง หลังพัดขึ้นฝั่งที่รัฐเท็กซัส ก่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน แต่อิทธิพลยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง