ปรับค่าเฮดการ์ด "เทควันโด" ซีเกมส์เอื้อนักกีฬาเจ้าภาพ

กีฬา
28 ส.ค. 60
09:29
11,146
Logo Thai PBS
ปรับค่าเฮดการ์ด "เทควันโด" ซีเกมส์เอื้อนักกีฬาเจ้าภาพ
กรรมการปรับค่าเฮดการ์ด "เทควันโด" ซีเกมส์ 2017 ให้ทำคะแนนยาก เอื้อนักกีฬาเจ้าภาพที่ทำคะแนนเตะหัวไม่เก่ง ไม่เสียเปรียบคู่แข่ง

วานนี้ (27 ส.ค.2560) การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทัพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยลงสนาม รุ่น 68 ก.ก.ชาย ซึ่งมีนักกีฬาแข่งขัน 4 คน ผู้ชนะได้เข้าชิงเหรียญทองทันที โดย ณัฐวีร์ กล่อมพงษ์ จอมเตะทีมชาติไทยพบ โรไซมี่ บิน โรซาลี จากมาเลเซียชาติเจ้าภาพ โดยเกมการแข่งขัน จอมเตะไทยพยายามเตะแบบไม่ยั้ง แต่คะแนนกลับไม่ขึ้น แต่กลายเป็นฝั่งโรไซมี่ที่เตะเป็นแต้มต่อเนื่อง

จบเกมไทยแพ้มาเลเซียด้วยคะแนน 17 - 23 ซึ่ง ณัฐวีร์ ถึงกับแสดงความไม่พอใจ กับการกระทำของเจ้าภาพ

สำหรับการแข่งขันเทควันโดในซีเกมส์ครั้งนี้ กรรมการตัดสินกีฬาเทควันโดได้ปรับเพิ่มค่าเซ็นเซอร์ที่เฮดการ์ด จากเดิมที่ใช้ในการแข่งขันระดับนานาชาติ อยู่ระดับ 1 ไปเป็นระดับ 5 ทำให้การเตะศีรษะแต้มจะขึ้นยาก ทั้งนี้เพื่อเอื้อให้นักกีฬาเจ้าภาพมาเลเซีย ที่เตะศรีษะทำแต้มได้ไม่ดี

จากการปรับเปลี่ยนค่าของเฮดการ์ดส่งผลกระทบกับนักกีฬาหลายๆ ชาติ จนชเว ยองซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย มองว่า ซีเกมส์นั้นเป็นเกมที่ยากกว่าโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ไปแล้ว

นอกจาก ปรับค่าเฮดการ์ดแล้วหากนักกีฬามาเลเซียคะแนนตามกรรมการก็จะช่วยด้วยการตัดกัมเจิม หรือตัดคะแนนแทนเรียกช่วยทุกอย่างทุกทาง เพื่อให้เจ้าภาพชนะในซีเกมส์ครั้งนี้ มาเลเซียยังเป็นผู้เชิญกรรมการมาตัดสินเองทั้งหมด แม้จะใช้กลยุทธ์แต่ทีมเทควันโดไทย ก็สามารถคว้าเหรียญทองมาได้แล้ว 1 เหรียญ และวันนี้ (28 ส.ค.) ลุ้นอีก 2 เหรียญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง