คพ.ตรวจอุบัติเรือน้ำตาลชนตอม่อ ห่วงน้ำตาลรั่วลงแม่น้ำเจ้าพระยา

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 60
10:51
1,025
Logo Thai PBS
คพ.ตรวจอุบัติเรือน้ำตาลชนตอม่อ ห่วงน้ำตาลรั่วลงแม่น้ำเจ้าพระยา
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งประสานงานกรมเจ้าท่า เข้าตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุเรือพ่วงบรรทุกน้ำตาลชนตอม่อ จนเกิดรอยรั่วที่เรือ ในเขตพื้นที่ ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ห่วงซ้ำรอยอุบัติเหตุน้ำตาลรั่วลงน้ำจนเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมเมื่อ 6 ปีก่อน

วันนี้(28 ส.ค.2560) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานกรณีอุบัติเหตุโป๊ะพ่วงเหล็กบรรทุกน้ำตาลชื่อ TMS 16 เกิดอุบัติเหตุรั่ว น้ำเข้าเรือกำลังจะจมบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สามแยกท่าน้ำบางไทร ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ห่วงว่าอาจจะซ้ำรอยอุบัติเหตุเรือน้ำตาลล่ม จนมีน้ำตาลรั่วไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อ 6 ปีก่อนทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักจัดการคุณภาพน้ำ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ประสานกรมเจ้าท่าเพื่อเตรียมแผนรับมือและป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาล่วงหน้า เบื้องต้นทราบว่าระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไหลแรง และอาจจะทำให้การอุดรอยรั่วเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ในทางบวกหากมีการรั่วไหลของน้ำตาลลงในแม่น้ำ จะทำให้เกิดการเจือจางของน้ำตาลดีขึ้น แต่ทั้งหมดจะต้องเร่งควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบความคืบหน้าไปยังศูนย์กู้ภัยพระ นครศรีอยุธยา ระบุว่าช่วง ตี 2 ของวันนี้ เรือชนตอม่อและมีเรือพ่วงบรรทุกบางส่วนจมน้ำ แต่ได้ลากเรือเข้าฝั่ง ขณะนี้ทีมชุดประดาน้ำ 5-6 คนกำลังลงไปตรวจสอบรอยรั่วที่เรือ แต่เนื่องจากระดับน้ำลึกประมาณ 12 เมตรและมีกระแสไหลเชี่ยว จึงยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ 

สำหรับอุบัติเหตุดังกล่าว เบื้องต้นเรือโยงลากจูงเรือโป๊ะเหล็กพ่วงบรรทุกน้ำตาลทรายแดงมาจากคลังสินค้า บริษัทอ่างทองซูการ์เทอร์มินัล จำกัด จ.อ่างทอง เพื่อมาส่งที่บริเวณเกาะเรียน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยลากจูงมา 4 ลำ บรรทุกน้ำตาลลำละประมาณ 1,200 ตัน เมื่อลากมาถึงใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระ ยา ต. เกาะเกิด อ.บางปะอิน เรือโป๊ะพ่วงลำที่ 4 เกิดไปชนกับตอม่อสะพานจนเกิดรูรั่วบริเวณหัวเรือด้านขวา เป็นเหตุให้น้ำเข้าเรือ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งอุดรอยรั่ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 6 ปีก่อน วันที่ 1 มิ.ย. 2554 เคยเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มจนทำให้มีน้ำตาลรั่วบริเวณวัดท่าการ้อง จนทำให้มีปลาตายจำนวนมาก และเกิดปัญหาตลิ่งริ่มแม่น้ำทรุดบ้านพัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง