29 ส.ค.นี้ตัดสินคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

การเมือง
28 ส.ค. 60
11:51
3,337
Logo Thai PBS
29 ส.ค.นี้ตัดสินคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์
วิษณุ เครืองาม ชงรายชื่อแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เข้า ครม. ขณะที่วันพรุ่งนี้ (29ส.ค.) จับตาคดีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตกเป็นจำเลยคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่อาจส่งผลกระทบทางการเมือง

วันนี้(28 ส.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติว่า จะเสนอเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบ 

โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เป็นการแต่งตั้งตามพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่า จะมีใครมาร่วมทำหน้าที่ในคณะกรรมการดังกล่าว เพราะขณะนี้แม้แต่ตัวบุคคลที่มีชื่อ ก็ยังไม่ทราบเรื่อง แต่ตนยืนยันว่าเป็นบุคลากรจากหลายกลุ่มงาน หลายสาขาอาชีพตามที่กฎหมายกำหนด

ขณะที่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้นัดประชุมเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้านไปแล้ว เพื่อรับทราบงานด้านธุรการ เช่น สถานที่การประชุมของแต่ละคณะ และเบี้ยประชุม เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมประธานคณะกรรมการปฏิรูป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ที่สำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในช่วงเช้า ก่อนที่แต่ละคณะจะแยกย้ายไปทำงานของตัวเอง

นอกจากรายชื่อของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องจับตาแล้ว วันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) ยังมีประเด็นที่อาจส่งผลกระทบทางการเมือง โดยเฉพาะกับพรรคเพื่อไทยอีก 1 เรื่อง นั่นคือการตัดสินคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งวันพรุ่งนี้ ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 44 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีการจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขายธรณีสงฆ์ของที่ดิน วัดธรรมามิการามวรวิหาร จ.ปทุมธานี จำนวน 732 ไร่โดยมิชอบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง