“มีชัย” เผย ศาลอ่านคำพิพากษา “คดีจำนำข้าว” ลับหลังได้

การเมือง
28 ส.ค. 60
15:51
4,036
Logo Thai PBS
“มีชัย” เผย ศาลอ่านคำพิพากษา “คดีจำนำข้าว” ลับหลังได้
"มีชัย" เผย ศาลอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวลับหลังได้ ชี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการอุทธรณ์ เพราะยังไม่รู้คำพิพากษา ส่วนการอุทธรณ์ "บุญทรง" ต้องระมัดระวังจำเลยหนีคดี แนะข้าราชการไม่ต้องทำตามนักการเมืองสั่งให้ทุจริต เพราะรัฐธรรมนูญใหม่เปิดช่องให้แจ้ง ป.ป.ช ได้

วันนี้ (28 ส.ค.2560) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า กรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวนั้น ขณะนี้ยังไปไม่ถึงขั้นการอุทธรณ์ เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษา ซึ่งต้องรอจนกว่าศาลจะตัดสิน

ทั้งนี้ ในกรณีดังกล่าวศาลสามารถอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยได้ โดยศาลจะให้โอกาส 1 เดือน เพื่อให้จําเลยที่หลบหนีคดี กลับมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเองและยื่นอุทธรณ์ หากศาลพิพากษาให้มีความผิด

สำหรับขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ ตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณา คดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้กำหนดไว้ชัดเจน โดยปัจจุบันนี้ก็มีประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้รับรองเรื่องดังกล่าวไว้ โดยจำเลยจะต้องมาปรากฏตัวต่อศาลและมายื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง

สำหรับการยึดทรัพย์ก็สามารถดำเนินต่อไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของคดีแพ่ง สามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ ตามที่ศาลสั่งให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งในคดีแพ่งแม้จำเลยจะไม่อยู่ก็สามารถติดตามยึดทรัพย์ได้

แต่หากมูลค่าของทรัพย์ที่ศาลสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย มีมากกว่ามูลค่าทรัพย์ที่จำเลยแจ้งอย่างเป็นทางการ เจ้าพนักงานจะต้องไปติดตามว่ามีทรัพย์สินส่วนใด หากเจ้าพนักงานมีข้อสงสัยว่าจำเลยได้มีการโอนทรัพย์สินไปให้บุคคลใด เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์สามารถไปติดตามได้ว่าทรัพย์สินนั้นอยู่กับบุคคลใด ซึ่งหากบุคคลนั้นๆ มีหลักฐานมายืนยันได้ว่าเป็นทรัพย์สินของตัวเอง ก็สามารถแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าทรัพย์นั้นไม่ใช่ของจำเลย

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีการอุทธรณ์คดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และจำเลย ในคดีจีทูจีนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ซึ่งศาลต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเคยมีตัวอย่างมาแล้วในกรณีที่ศาลพิจารณาให้จำเลยสามารถประกันตัวได้ในคดีอื่น และจำเลยหลบหนีคดีระหว่างประกันตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง