"บัตรทอง" 1 แสนคนกระทบสิทธิโรงพยาบาลเอกชนถอนตัว

สังคม
28 ส.ค. 60
18:55
7,361
Logo Thai PBS
"บัตรทอง" 1 แสนคนกระทบสิทธิโรงพยาบาลเอกชนถอนตัว
คาดผู้ใช้สิทธิบัตรทองกว่า 1 แสนคน อาจได้รับผลกระทบจากกรณีโรงพยาบาลเอก ชน 3 แห่ง ถอนตัวจากโครงการในอีก 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงไม่ได้ว่าการถอนตัวเกิดจากสาเหตุใด แต่เตรียมแก้กฎระเบียบถ้าจะถอนตัวให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี

วันนี้ (28 ส.ค.2560) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลเอกชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถอนตัวออกจากการให้บริการผู้ป่วยกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไปแล้ว 1 แห่ง และเตรียมลาออกเพิ่มอีก 3 แห่งในเดือนต.ค.นี้

โดยมองว่า เป็นเรื่องปกติที่โรงพยาบาลเอกชนขอถอนตัวได้ แต่ต้องไม่กระทบกับประชาชนและเพื่อให้สามารถจัดหาโรงพยาบาลอื่นมารองรับผู้ป่วยได้ทัน จึงเตรียมเสนอบอร์ด สปสช. ปรับแก้ประกาศหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนหน่วยบริการของโรงพยาบาลเอกชน ที่ต้องแจ้งล่วงหน้าภายใน 30 วัน เป็น 1 ปี

นพ.ปิยะสกล บอกด้วยว่า ขณะนี้ สปสช.จัดหาโรงพยาบาลรองรับประชาชนสิทธิบัตรทอง 109,717 คน จากโรงพยาบาลมเหสักข์ ที่ถอนตัวได้แล้ว ล่าสุด มีโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นหน่วยบริการรับ-ส่งต่อจากคลินิกชุมชนอบอุ่นอีก 3 แห่ง เตรียมถอนตัวได้แก่ โรงพยาบาลบางนา 1 โรงพยาบาลแพทย์ ปัญญา และโรงพยาบาลวิภารามปากเกร็ด มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 100,000 คน

 

สปส.ชี้มีโรงพยาบาลลาออก 3 แห่ง 

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม บอกว่า ขณะที่หน่วยบริการของโครงการประกันสังคมก็เกิดปัญหาโรงพยาบาลเอกชนลาออกเช่นเดียวกันในปี 2561 โดยเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า มี 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลยันฮี กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ โรงพยาบาลศรีระยอง จ.ระยอง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตน เพราะได้จัดหาสถานพยาบาลทดแทนในพื้นที่ใกล้เคียงไว้แล้ว 

ขณะนี้สปส.ได้แจ้งให้ผู้ประกันตนเลือกสถานพยาบาลใหม่แทนโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากไม่สามารถเลือกภายในกำหนดได้ สปส.จะเลือกให้ผู้ประกันตน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง